ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดศาลาปูนวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา ว่าที่ ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย พ.ต.อ.ประเวศ ศรีนาค ผกก.สภ.พระนครศรีอยุธยา พระครูอนุกูลศาสนกิจ เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยาเจ้าอาวาสวัดศาลาปูนวรวิหาร ร่วมการประชุมเตรียมจัดสถานที่บริการประชาชนวันลอยกระทง ประจำปี 2564 พร้อมการร่วมมือดูแลความปลอดภัยทางบกและทางน้ำให้กับประชาชน ภายใต้ชื่อ “ท่องเที่ยวปลอดภัยวิถีใหม่” โดยมีผู้บริหารเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา สมาชิกสภาเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา พร้อมตัวแทน กอ.รมน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตำรวจภูธรพระนครศรีอยุธยา ตำรวจท่องเที่ยวเที่ยวตำรวจตรวจคนเข้าเมือง กรมเจ้าท่า ฝ่ายปกครองอำเภอ เข้าประชุม

ว่าที่ร.ต.สมทรง กล่าวว่า จ.พระนครศรีอยุธยา และทางเทศบาลฯ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม วันลอยกระทง ในวันที่ 19 พ.ย.64 ที่ ลานตรงข้าม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จันทรเกษม ต.หัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยา ในเวลา 17.00 น. เป็นต้นไป โดยจะมีการปล่อยแถวเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ ทางบก ซึ่งในวันงานดังกล่าวได้รับเกียรติจากนายวีระชัย นาคมาศ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 เป็นประธานในพิธีเปิดงาน นอกจากนี้จัดมีเจ้าหน้าที่ออกตรวจเพื่อป้องกันเหตุทั้งทางบกและทางน้ำ ตลอด 24 ชม. โดยใช้วัดศาลาปูนวรวิหาร เป็นศูนย์อำนวยการพร้อมเตรียมรถพยาบาลฉุกเฉินสแตนด์บายเพื่อเตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ช.ม.

ว่าที่ ร.ต.สมทรง กล่าวต่ออีกว่า ทางเทศบาลนครฯ ได้จัดเตรียมสถานที่ลอยกระทง บริเวณ 1.ใต้สะพานปรีดีธำรง 2.หน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จันทรเกษม 3.บึงน้ำหน้าวัดพระราม พร้อมจัดเตรียมแสงไฟฟ้าส่องสว่าง โดยรอบบริเวณดังกล่าวและได้จัดเตรียมกระทงขนมปัง กว่า 2,000 ใบ ไว้คอยบริการประชาชนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาลอยกระทง ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวทางเทศบาลฯ ได้ตั้งจุดตรวจคัดกรองและวัดอุณภูมิ ทุกคนที่เดินทางเข้ามาเข้าร่วมกิจกรรมอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความมั่นใจของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยววันลอยกระทงจะไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ต่อไป