ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาตากสิน ระยอง นายปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง รับมอบรถโดยสารไฟฟ้ามินิบัส 2 คัน ราคาประมาณ 15 ล้านบาท พร้อมสถานีชาร์จรถไฟฟ้า 2 หัวจ่าย จากนายสมศักดิ์ พะเนียงทอง กรรมการผู้จัดการ บ.โมบิลิตี้ วัน จำกัด ผู้ผลิตรถโดยสารไฟฟ้ามินิบัส เพื่อนำไปใช้ในการศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาตากสินระยอง

สำหรับรถโดยสารไฟฟ้ามินิบัสรุ่นดังกล่าว ผลิตและพัฒนาโดย บ.โมบิลิตี้ วัน จำกัด มีขนาดความยาว 8.1 เมตร 23 ที่นั่ง ระยะทางวิ่งสูงสุดได้ 230 กม. เป็นรถที่มีเทคโนโลยีระบบอัจฉริยะทั้งคัน มีความคล่องตัว มีระบบกล้อง 360 องศารอบคัน เพื่อความปลอดภัยสำหรับคนขับและผู้โดยสาร นอกจากนี้ทางบริษัทฯ ยังได้ติดตั้งสถานีชาร์จสำหรับรถไฟฟ้าอีกด้วย โดยเป็นระบบชาร์จเร็ว DC (Fast Charge) ขนาด 140 กิโลวัตต์ 2 หัวจ่าย ใช้เวลาชาร์จเพียง 1 ชั่วโมง ติดตั้งบริเวณหน้าอาคารเรียนวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาตากสินระยอง เพื่อความสะดวกแก่ผู้ใช้งาน

นายปิยะ กล่าวว่า โครงการจัดซื้อรถโดยสารไฟฟ้าและสถานีชาร์จรถไฟฟ้าของ อบจ.ระยอง ดังกล่าว ถือว่าเป็นครั้งแรกที่นำรถโดยสารไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์ มาใช้ใน จ.ระยอง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาระบบโดยสารที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ ทั้งยังช่วยลดปัญหาฝุ่น PM2.5 รวมทั้งเพื่อเป็นการให้เมืองระยอง เปลี่ยนไปสู่ระบบการขนส่งแบบไร้มลพิษ นำมาซึ่งเมืองความทันสมัยและน่าอยู่ยั่งยืน นอกจากนี้รถโดยสารไฟฟ้าและสถานีชาร์จยังเป็นประโยชน์กับบุคลากร นักเรียนนักศึกษา ที่จะได้เรียนรู้เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า อันเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart city) สมบูรณ์แบบ ตามเป้าหมายของโครงการ EEC ของรัฐบาล