ที่โรงเรียนอนุบาลพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย น.ส.นุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นพ.ยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ดร.กัลยา มาลัย ผอ.สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการเปิดเรียนแบบ On-site เป็นวันแรก โดยมี นางจุไรรัตน์ เอิบกมล ผอ.โรงเรียนอนุบาลพระนครศรีอยุธยา พร้อมคณะผู้บริหาร ให้การต้อนรับ

นายวีระชัย กล่าวว่า หลังจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดได้เห็นชอบให้โรงเรียนเปิดการเรียนการสอนภาคที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ที่ผ่านการประเมิน ภายใต้มาตรการ Sandbox : Safety Zone in School “ เปิดเรียนมั่นใจ ปลอดภัยไร้โควิด ” โดยทางโรงเรียนปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุข เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด จากการตรวจเยี่ยมการเปิดเรียนแบบ On-site เป็นวันแรก พบว่าทางโรงเรียนอนุบาลพระนครศรีอยุธยา มีระบบการจัดการตามมาตรการของการควบคุมโรคอย่างดีมาก มีระบบตรวจคัดกรองและตรวจโควิด ด้วยวิธี ATK ก่อนเข้าเรียนในวันแรกครบ 100% รวมทั้งส่วนใหญ่นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาเข้ารับการฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้วมีการจัดการเรียนแบบทยอยการเปิดเรียนทีละระดับชั้น เพื่อให้สามารถรองรับหากพบปัญหาได้อย่างปลอดภัยและทันท่วงที

ด้านนางจุไรรัตน์ กล่าวว่า โรงเรียนอนุบาลพระนครศรีอยุธยาได้เปิดเรียนแบบ On-site เป็นวันแรกของนักเรียน ป.6 จำนวน 241 คน ทางโรงเรียนได้จัดทำมาตรการความปลอดภัย โดยทำความเข้าใจกับผู้ปกครองและนักเรียนในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด อย่างเคร่งครัด มีจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิ ตรวจคัดกรองโควิด ด้วยวิธี ATK ก่อนเข้าเรียนในวันแรกครบ 100% จัดห้องเรียนขนาดใหญ่กว่าปกติ เพื่อรักษาระยะห่างมากกว่า 1.5 เมตร จัดอาหารกล่องแยกแต่ละคน สำหรับมื้ออาหารกลางวัน และเมื่อนักเรียนขึ้นชั้นเรียนแล้ว จะไม่อนุญาตให้นักเรียนลงมาเล่นข้างล่างเพื่อลดการรวมกลุ่ม โดยจะเน้นสอนทางวิชาการเป็นหลัก งดกิจกรรมการรวมกลุ่ม นอกจากนี้ยังได้จัดห้อง Isolation เพื่อแยกดูอาการนักเรียนที่มีความเสี่ยง โดยได้รับการสนับสนุนการดูแลรักษาจากโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา