โรแบร์โต มันชินี กุนซือทีมชาติอิตาลี เจ้าของแชมป์ยูโร 2020 ยังคงมั่นใจว่าขุนพลอัซซูรีจะเอาตัวรอดผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก 2022 ไปได้สำเร็จ แม้ว่าจะพลาดการผ่านเข้ารอบอัตโนมัติ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากทำได้เพียงบุกเสมอไอร์แลนด์เหนือ 0-0 ในขณะที่ สวิตเซอร์แลนด์ ชนะบัลแกเรีย 4-0 ส่งผลให้ทีมเมืองนาฬิกาคว้าแชมป์กลุ่ม C ส่วนอิตาลี ที่มีน้อยกว่า 2 แต้มต้องไปรอลุ้นรอบเพลย์ออฟ

อิตาลี ได้เพียงเข้าเพลย์ออฟฟุตบอลโลก สมัยที่ 2 ติดต่อกัน หนก่อนพวกเขาไม่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายเป็นครั้งแรกนับแต่ปี 1958 โดยแพ้ให้กับสวีเดน หลังเกม มันชินี เผยว่า “ผมมั่นใจมากในรอบเพลย์ออฟ บางทีเราอาจถึงกระทั่งคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกด้วยซ้ำ ตอนนี้เราไม่สามารถทำอะไรได้ เรามีเกม เพลย์ออฟในเดือน มี.ค. และจะพยายามทำให้ดีที่สุด มันน่าเสียดาย เพราะเราควรเข้ารอบไปตั้งแต่ก่อนยืดเยื้อมาถึงตรงนี้”

Domenico Berardi of Italy, centre, passes the ball as Alistair McCann of Northern Ireland, left, watches during the World Cup 2022 group C qualifying soccer match between Northern Ireland and Italy at Windsor Park stadium in Belfast, Northern Ireland, Monday, Nov. 15, 2021. (AP Photo/Peter Morrison)