สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า นับตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.นี้ นักท่องเที่ยวจากทุกประเทศซึ่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบตามเงื่อนไขของวัคซีนแต่ละชนิด สามารถเดินทางเข้ามาในประเทศได้ โดยไม่จำเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวอีกต่อไป แต่ต้องแสดงหลักฐานสำคัญหลายอย่าง รวมถึงเอกสารยืนยันการฉีดวัคซีนครบ และผลตรวจพีซีอาร์เป็นลบไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง


ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเลย และฉีดแล้วแต่ยังไม่ครบ ยังคงต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน สำหรับผู้ที่อยู่ระหว่างกักตัวในกัมพูชา จะได้รับอนุญาตให้ออกจากสถานที่กักตัว ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.นี้เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้นจะมีการตรวจคัดกรองอย่างละเอียดอีกครั้ง


ทั้งนี้ ผู้นำกัมพูชาแสดงความมั่นใจ ต่อการที่หน่วยงานสาธารณสุขในประเทศสามารถดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครอบคลุมประชากรแล้ว 88% จากทั้งหมดประมาณ 16 ล้านคน


ขณะที่คำสั่งดังกล่าวของสมเด็จฮุน เซน เกิดขึ้นหลังกระทรวงการท่องเที่ยวของกัมพูชาประกาศเมื่อเดือนที่แล้ว ให้จังหวัดพระสีหนุ หรือสีหนุวิลล์ และโครงการ “ดาราสาคร” ในจังหวัดเกาะกง ให้เป็นพื้นที่นำร่องในการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบแล้ว เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.นี้

หากโครงการนำร่องในพื้นที่ทั้งสองแห่งประสบความสำเร็จ จังหวัดเสียมราฐหรือเสียมเรียบ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของนครวัด และนครธม จะเป็นพื้นที่แห่งต่อไปที่ได้รับอนุญาตให้เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบแล้ว ในเดือน ม.ค. 2565.

เครดิตภาพ : AP