เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 59 ปี เป็นคนที่มีอารมณ์ทางเพศสูง มีความต้องการมากแม้ว่าจะอายุมากขึ้น ก็ยังมีความต้องการเหมือนเช่นตอนเป็นหนุ่ม ยังมีอารมณ์ต้องการได้ทุกวันแม้ว่าจะพยายามหักห้ามใจแล้ว จนทำให้ภรรยารู้สึกรำคาญอย่างเห็นได้ชัด แต่ปัญหาใหญ่ที่กำลังเกิดขึ้นกับผมอย่างไม่คาดฝันตอนนี้ก็คือ น้ำอสุจิที่เคยพุ่งแรงมาตลอด ได้ผิดปกติไม่พุ่งเหมือนแต่ก่อนอีกแล้วจะไหลหยดลงมา ปัจจุบันผมดื่มสุราทุกวันแต่ไม่มาก สูบบุหรี่เป็นบางวัน ไม่เกินวันละ 3 มวน นอนไม่ดึก แต่ไม่ค่อยจะมีเวลาจะได้ออกกำลังกาย ส่วนอาหารชอบกินปลา และผักทุกชนิด จึงอยากปรึกษาคุณหมอโอว่า ผมควรจะต้องแก้ไขในเรื่องอะไร จะต้องเสริมในด้านไหนบ้างหรือไม่ เพื่อให้น้ำอสุจิได้กลับมาพุ่งได้ดีกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้

ด้วยความนับถือ
วิน 59

ตอบ วิน 59

โดยปกติน้ำอสุจิจะถูกเก็บอยู่ในถุงพัก เวลาถึงจุดสุดยอดถุงน้ำอสุจิก็บีบตัวให้น้ำอสุจิไหลออกมาทางท่อปัสสาวะ ซึ่งปริมาณของน้ำอสุจิที่ไหลออกมามากน้อยขึ้นอยู่กับสภาวะร่างกายความแข็งแรงของแต่ละคน เมื่อน้ำอสุจิที่เก็บในถุงพักถูกหลั่งออกมา ต้องใช้เวลาพอสมควรในการสร้างน้ำอสุจิขึ้นมาใหม่ เมื่ออายุมากขึ้นความแข็งแรงของร่างกายก็ย่อมน้อยกว่าสมัยหนุ่ม จึงทำให้เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายก็จะมีการสร้างน้ำอสุจิน้อยลง ยิ่งหากชายอายุมากมีการช่วยตัวเองอยู่บ่อย ๆ เกือบทุกวันยิ่งทำให้มีน้ำอสุจิออกมาน้อย ถือเป็นเรื่องปกติ

ดังนั้นคุณควรพยายามลดการช่วยตัวเองให้น้อยลง พยายามลดความต้องการทางเพศด้วยการฝึกควบคุมอารมณ์ตัวเองให้ได้ โดยพยายามหางาน หรือกิจกรรมทำ เช่น ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา พยายามหลีกเลี่ยงสิ่งเร้ากระตุ้นต่าง ๆ ที่ยั่วยุให้เกิดอารมณ์ทางเพศได้ง่าย ถ้าปฏิบัติแล้วไม่ดีขึ้นก็ควรปรึกษาแพทย์ การเพิ่มปริมาณการสร้างตัวอสุจิและน้ำอสุจิ คือจะต้องเพิ่มปริมาณฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน การนอนแต่หัวค่ำในช่วงเวลากลางคืน ต้องรับประทานอาหารทะเลบ้าง โดยเฉพาะพวกหอยเพราะจะมีแร่ธาตุสังกะสีสูง รวมทั้งพบได้มากในพวกเนื้อและตับหรือจะหาซื้อวิตามินเกลือแร่มาบำรุง โดยเฉพาะแร่ธาตุสังกะสีควรบริโภควันละประมาณ 15-25 มิลลิกรัม จะช่วยทำให้มีการสร้างน้ำอสุจิมากขึ้น

การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงก็เป็นอีกเรื่องสำคัญ เมื่อร่างกายแข็งแรงการสร้างน้ำอสุจิก็จะมีมากและเวลาหลั่งออกมาก็จะพุ่งแรง พฤติกรรมด้านลบที่เป็นสาเหตุของปัญหาความอ่อนแอทางเพศของคุณมีครบหมดทั้งเหล้า บุหรี่ ไม่ออกกำลัง ก็ต้องเปลี่ยนแปลงคือลดละเลิกการดื่มเหล้า เลิกสูบบุหรี่ เมื่อสูบเป็นเวลานาน ๆ ก็จะทำให้หลอดเลือดเปราะแตกง่าย ความยืดหยุ่นลดลงส่งผลเสียต่อทางกายและทางเพศ กลายเป็นอาการอีดีตามมาอย่างแน่นอน วัยนี้ต้องตรวจเลือดดูฮอร์โมนเพศ เบาหวานสะสมและอาการลบด้านต่อมลูกหมากเป็นส่วนสำคัญของการรักษาฟื้นฟูให้สุขภาพทางเพศแข็งแรง สุดท้ายการแข็งตัวต้องดีพอเป็นเรื่องที่สำคัญมาก หากการแข็งตัวไม่ดีพอการหลั่งก็จะลดน้อยลงไปอย่างนึกไม่ถึง.

————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51