นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ออกโรงประณามแฟนบอลที่โพสต์ข้อความเหยียดผิวใส่นักเตะทีมชาติอังกฤษในโลกโซเชียล หลังพลพรรค “สิงโตคำราม” พ่ายจุดโทษ อิตาลี 2-3 ในเกมรอบชิงชนะเลิศ ยูโร 2020 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นักเตะผิวสีของ “สิงโตคำราม” หลายคนตกเป็นเป้าการเหยียดผิวในโลกโซเชียลอีกครั้งหลังเกมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะ มาร์ตัส แรชฟอร์ด, เจดอน ซานโช และ บูกาโย ซากา ที่ยิงจุดโทษไม่เข้า โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น ขณะที่ผู้นำแดนผู้ดี ก็ออกมาประณามการกระทำดังกล่าว โดยโพสต์ทวิตเตอร์ว่า “ขุนพลทีมชาติอังกฤษสมควรถูกยกย่องเป็นฮีโร่ ไม่ใช่ตกเป็นเป้าการเหยียดผิวในโลกโซเชียล คนที่ทำเรื่องพวกนี้สมควรละอายใจบ้าง”

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงลอนดอน ออกมาเปิดเผยว่าในช่วงก่อนเกมนัดชิงชนะเลิศศึกยูโร 2020 ระหว่าง อังกฤษ กับ อิตาลี ที่สนามเวมบลีย์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น มีแฟนบอลเจ้าถิ่นที่ไม่มีตั๋วเข้าชมเกมจำนวนหนึ่ง ก่อความวุ่นวายด้วยการพยายามฝ่าแนวรั้งกั้นเข้าสู่สนาม ส่งผลให้มีแฟนบอลถูกจับกุมทั้งสิ้น 49 คน

โปลิศเมืองหลวงแดนผู้ดี ระบุว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาราว 2 ชั่วโมงก่อนเกมเริ่มนั้น ส่งผลให้มีแฟนบอลที่ไม่มีตั๋วกลุ่มเล็ก ๆ กลุ่มหนึ่งที่สามารถเล็ดลอดเข้าสู่สนามได้ ก่อนที่ตำรวจจะประสานงานกับเจ้าหน้าที่ไล่ตามจับแฟนบอลกลุ่มดังกล่าวออกจากสนามไป และมีการจับกุมแฟนบอลแสบทั้งหมด 49 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประจำการได้รับบาดเจ็บไป 19 นาย

เครดิตภาพ : REUTERS