ผู้อพยพหลายพันคนจากตะวันออกกลางจำต้องหาที่พักพิงท่ามกลางอากาศที่หนาวจัดในป่าบริเวณชายแดนระหว่างเบลารุสกับโปแลนด์และลิทัวเนีย เนื่องจากทั้งสองประเทศหลังไม่อนุญาตให้ผู้อพยพเหล่านี้ข้ามแดนไป 

ผู้อพยพบางคนเสียชีวิตไปแล้วและบางคนก็กังวลเรื่องความปลอดภัยของคนที่ยังเหลืออยู่ เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวจัด

“เมื่อวานนี้ ในป่าใกล้ชายแดน ใกล้กับ (หมู่บ้าน) โวลกา เทเรโชฟสกา พบศพของชายหนุ่มชาวซีเรีย” ตำรวจโปแลนด์โพสต์บนทวิตเตอร์ ต่อมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า พวกเขาไม่สามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิต ณ ที่เกิดเหตุได้ แต่ก็ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตในกลุ่มของผู้อพยพเพิ่มขึ้นเป็น 9 ราย

การพบศพเกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศที่ตึงเครียดระหว่างประเทศที่กำลังเพิ่มขึ้น เนื่องจากวิกฤติผู้อพยพข้ามแดน โดยประเทศเพื่อนบ้านของเบลารุสเตือนว่า สถานการณ์อาจทวีความรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นความขัดแย้งทางทหาร ด้านประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน ก็แสดงความกังวลถึงเรื่องนี้เช่นกัน 

ส่วนประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ซึ่งเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดของประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก แห่งเบลารุส ให้ความเห็นว่า เบลารุสไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวิกฤติผู้อพยพ

กระนั้น วันนี้ (14 พ.ย.) หน่วยทหารตระเวนชายแดนของโปแลนด์กล่าวว่าในช่วงกลางคืน ทหารของเบลารุสได้ทำการรื้อรั้วชั่วคราวส่วนหนึ่งที่โปแลนด์สร้างขึ้นเพื่อสกัดกั้นผู้อพยพ

เครดิตภาพ : Reuters