สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ว่า พล.อ.ออสติน มิลเลอร์ ลงจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐประจำอัฟกานิสถาน เมื่อวันจันทร์ ความเคลื่อนไหวซึ่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตีความไปในทางเดียวกัน ว่าเป็นการ "การเน้นย้ำเชิงสัญลักษณ์" ว่าภารกิจทางทหารของสหรัฐในประเทศแห่งนี้ จะสิ้นสุดอย่างเป็นทางการ ภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้  ตามที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ทั้งนี้ พล.อ.มิลเลอร์ถือเป็น "นายพลคนสุดท้าย" ซึ่งประจำการอยู่ในอัฟกานิสถาน โดยก่อนรับตำแหน่งเมื่อปี 2561 พล.อ.มิลเลอร์เคยร่วมรบในสมรภูมิหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นในโซมาเลีย อิรัก และอัฟกานิสถาน
ขณะที่ พล.อ.เคนเนธ แมคเคนซี ผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการภูมิภาคกลางของสหรัฐ ซึ่งจะดูแลพื้นที่แห่งนี้ต่อ ร่วมกับการบัญชาการภารกิจทางทหารของสหรัฐในอิรักและซีเรียด้วย กล่าวว่า สหรัฐยังคงให้ความสำคัญกับอัฟกานิสถาน "ในระดับสูง" แต่ยอมรับว่า "สถานการณ์จะเปลี่ยนรูปแบบ" หลังการถอนทหาร แต่ให้ความเห็นด้วยว่า การที่กลุ่มตาลีบันและรัฐบาลของประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงสันติภาพร่วมกันได้ หมายความว่า กลุ่มตาลีบัน "ต้องการทางออกด้วยวิธีการทางทหาร" มากกว่าหรือไม่
นอกจากนี้ พล.อ.แมคเคนซีกล่าวด้วยว่า แม้ พล.อ.มิลเลอร์จะเดินทางออกจากอัฟกานิสถาน แต่กองทัพสหรัฐยังคง "มีความชอบธรรม" ที่จะมอบความสนับสนุนแก่รัฐบาลคาบูล ผ่านปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายที่เป็นภัยต่อความมั่นคง ได้ตลอดเวลาจนกว่าจะสิ้นสุดวันที่ 31 ส.ค.นี้ ด้านกลุ่มตาลีบันยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้ แต่มีรายงานเรื่องการรุกคืบพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ในหลายภูมิภาคของอัฟกานิสถาน.

เครดิตภาพ : REUTERS