สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 13 พ.ย.ว่าจากกรณีศาลทหารในเมืองย่างกุ้งมีคำพิพากษา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ให้นายแดเนียล เฟนสเทอร์ ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน วัย 37 ปี ซึ่งเป็นบรรณาธิการบริหารของ “ฟรอนเทียร์ เมียนมา” รับโทษจำคุกและใช้แรงงานหนักเป็นเวลา 11 ปี จากความผิดฐานเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ เพื่อการปลุกระดม “การติดต่อกับองค์กรผิดกฎหมาย” และการละเมิดกฎหมายคนเข้าเมือง


ขณะที่นายถั่น จอ อ่อง ทนายความของเฟนสเทอร์ กล่าวว่า ลูกความของเขาถึงกับหลั่งน้ำตา หลังได้ทราบบทลงโทษ ซึ่งเป็นระยะเวลานานที่สุดสำหรับแต่ละข้อหา แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่า จะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ ส่วนข้อหาก่อการร้ายและการปลุกระดมที่มีการสั่งฟ้องเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ยังอยู่ในขั้นตอนของการไต่สวน โดยบทลงโทษจำคุกนานสูงสุดของแต่ละข้อกล่าวหานี้ คือ “ตลอดชีวิต” ปัจจุบัน เฟนสเทอร์ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำอินเส่ง ในเมืองย่างกุ้ง หลังถูกจับกุม เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา


ในอีกด้านหนึ่ง นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า เฟนสเทอร์ “เป็นผู้บริสุทธิ์” ข้อกล่าวหาและการพิพากษาที่เกิดขึ้น “ไม่ยุติธรรม” รัฐบาลวอชิงตันยังคงจับตาสถานการณ์ของเฟนสเทอร์อย่างใกล้ชิด และยังคงดำเนินการทุกวิถีทาง เพื่อให้เฟนสเทอร์ได้รับอิสรภาพโดยเร็วที่สุด และเดินทางกลับมาพบกับครอบครัวที่สหรัฐอย่างปลอดภัย


ทั้งนี้ บทลงโทษที่ศาลทหารของเมียนมาตัดสินให้แก่เฟนสเทอร์ ถือว่ารุนแรงที่สุด ในบรรดาผู้สื่อข่าวที่ถูกจับกุม นับตั้งแต่ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย นำกองทัพเมียนมายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยรายงานของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า รัฐบาลทหารเมียนมาจับกุมผู้สื่อข่าวอย่างน้อย 126 คน ในจำนวนนี้ 47 คน ยังคงอยู่ในเรือนจำ และมีการสั่งฟ้องผู้สื่อข่าวในกลุ่มนี้แล้ว 20 คน.

เครดิตภาพ : AP