สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ว่า แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เมื่อวันพฤหัสบดี ระบุว่า ปฏิบัติการรุกคืบของอังกฤษ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมทางทหาร ของสหรัฐและกลุ่มชาติพันธมิตร ในภูมิภาคทะเลดำ ซึ่งเป็นสิ่งที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ระบายความไม่พอใจ ในระหว่างการโทรศัพท์ทางไกล สนทนากับนางอังเกลา แมร์เคิล ผู้เนำเยอรมนี เมื่อวันพฤหัสบดี

กองทัพรัสเซียส่งเครื่องบินรบ ซูคอย ซู-30 ขึ้นประกบเครื่องบินสอดแนม โบอิ้ง อาร์ซี-135 ของอังกฤษ ขณะที่พยายามบินเข้าใกล้คาบสมุทรไครเมีย และเครื่องบินของอังกฤษได้หันเหทิศทางออกจากไครเมีย หลังจากเครื่องบินรบรัสเซียบินเข้าหา

ปูตินกล่าวกับแมร์เคิล ทางโทรศัพท์เมื่อวันพฤหัสบดี ว่า การกระทำของกลุ่มชาติตะวันตก ในภูมิภาคทะเลดำ ถือเป็นการบ่อนทำลาย อันตราย และยั่วยุ

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย กล่าวอีกว่า นอกจากเครื่องบินจารกรรมของอังกฤษแล้ว ในระยะ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ยังมีความเคลื่อนไหวของเรือรบกองทัพสหรัฐ 2 ลำ เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ 1 ลำ และเครื่องบินสอดแนมอีก 3 ลำ ของชาติสมาชิกอื่นๆ ขององค์การนาโต ในภูมิภาคทะเลดำ ด้วย

ความเคลื่อนไหวของนาโตเหล่านี้ ดูเหมือนจะเป็นความพยายามสำรวจพื้นที่ สำหรับการทำสงครามที่อาจเกิดขึ้นได้โดยง่าย โดยเฉพาะหากยูเครนใช้กำลังทหารยึดคืนภูมิภาคดอนบาส ทางภาคตะวันตก ที่สูญเสียการควบคุม ให้กับกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียหนุนหลัง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557.

เครดิตภาพ – REUTERS, AP
เครดิตคลิป – The Sun