สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ว่า รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ของสหรัฐ และผู้นำโลกอีกหลายคน จะเข้าร่วมการประชุมที่กรุงปารีส และคาดว่าที่ประชุมจะผลักดันให้การเลือกตั้งลิเบีย เป็นไปอย่างโปร่งใสและเชื่อถือได้ และเรียกร้องให้ทหารและนักรบรับจ้างต่างชาติ ถอนตัวออกจากลิเบียทั้งหมด ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ในข้อตกลงหยุดยิงที่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เป็นคนกลาง เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำให้การสู้รบระหว่างกองกำลังติดอาวุธหลายฝ่ายในลิเบียยุติลง

ลิเบียเข้าสู่ภาวะปั่นป่วน นับตั้งแต่เกิดการลุกฮือของประชาชน ที่มีองค์การนาโตหนุนหลัง ในปี พ.ศ. 2554 โค่นล้มผู้นำเผด็จการยาวนาน โมอัมมาร์ กัดดาฟี และหลังจากนั้นลิเบียมี 2 รัฐบาลควบคุมประเทศ โดยรัฐบาลแรกมีฐานอยู่ที่กรุงตริโปลี เมืองหลวง ยึดครองซีกตะวันตก และอีกรัฐบาลยึดครองซีกตะวันออก ต่างฝ่ายต่างก็มีมหาอำนาจต่างชาติหนุนหลังเป็นจำนวนมาก

การประชุมในกรุงปารีส ในวันศุกร์ มีขึ้นไม่ถึง 6 สัปดาห์ ก่อนที่ลิเบียจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรก ในวันที่ 24 ธ.ค. และการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา จะมีขึ้นเกือบ 2 เดือนถัดไป พร้อมกับการเลือกตั้งประะานาธิบดีรอบที่ 2 รอบชี้ขาด หากการเลือกตั้งรอบแรก ไม่มีผู้แข่งขันรายใดชนะเด็ดขาด ตามเกณฑ์ที่กำหนด

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งลิเบียที่หลายฝ่ายรอคอยมานาน ยังมีความท้าทายหลายประการ รวมถึง กฎหมายเลือกตั้งที่ยังไม่ได้ข้อสรุป และการสู้รบที่ยังมีอยู่เป็นระยะ ระหว่างหลายฝ่ายที่ขัดแย้งกัน อุปสรรคอื่นๆ ยังรวมถึง ยังมีความขัดแย้งหนัก ระหว่าง 2 รัฐบาล ตะวันตก-ตะวันออก และการคงอยู่ของนักรบรับจ้างต่างชาติ ที่ยูเอ็นประเมินว่า มีอยู่ประมาณ 20,000 คน จากหลายสิบประเทศ โดยเฉพาะรัสเซีย ซีเรีย ตุรกี ซูดาน และชาด.

เครดิตภาพ – AP, REUTERS
เครดิตคลิป – TRT World