สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามให้กฎหมายที่มีชื่อว่า “รักษาความปลอดภัยของอุปกรณ์” มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เห็นชอบเป็นขั้นตอนสุดท้าย เมื่อปลายเดือนที่แล้ว หลังวุฒิสภาเห็นชอบเมื่อปลายเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวมีสาระสำคัญ คือการห้ามมิให้คณะกรรมาธิการการสื่อสารกลางของสหรัฐ (เอฟซีซี) พิจารณาหรืออนุมัติใบอนุญาตเพิ่มเติม ด้านอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมรูปแบบใด และจากบริษัทแห่งใดก็ตาม “ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ”


อนึ่ง เอฟซีซีอนุมัติใบอนุญาตของหัวเว่ยไปแล้วมากกว่า 3,000 รายการ นับตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งการที่ทั้งหัวเว่ยและแซดทีอีมีชื่ออยู่ในบัญชีดำด้านโทรคมนาคมของรัฐบาลวอชิงตันอยู่แล้ว หมายความว่า เอฟซีซีจะยุติการพิจารณาคำร้องเพิ่มเติมของบริษัททั้งสองแห่ง


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเอฟซีซีเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการของ ไชนา เทเลคอม บริษัทด้านการสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งดำเนินงานในสหรัฐมานานกว่า 20 ปี ในชื่อ “ไชนา เทเลคอม อเมริกา” โดยบริษัทต้องยุติกิจการทั้งหมดภายในระยะเวลา 60 วัน นับตั้งแต่วันประกาศ คือวันอังคารที่ 26 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES