Red Notice หนังฟอร์มยักษ์ที่รวม 3 ดาราแม่เหล็ก ดเวย์น จอห์นสัน, ไรอัน เรย์โนลด์ส และ กัล กาด็อต ปล่อยสตรีมมิ่งทาง Netflix เรียบร้อย ในวันที่ 12 พ.ย.

และวันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับเสียงพากย์ไทยเท่ ๆ ของหนึ่งในนักแสดงนำ ดเวย์น จอห์นสัน ซึ่งก็คือ “อรรคพล ทรัพยอาจิณ” เจ้าของเสียงทุ้มนุ่มลึกอันเป็นเอกลักษณ์ เคยผ่านผลงานพากย์ไทยทาง Netflix เรื่อง The Naked Director, The Haunting of Hill House, The Haunting of Bly Manor และ The Umbrella Academy มาแล้ว

อรรคพล กล่าวถึงการได้มาทำงานกับ Netflix ว่า “ตอนที่ Netflix เริ่มมีเวอร์ชั่นพากย์ไทยเมื่อหลายปีก่อน ผมตกใจมากกับคุณภาพที่เทียบเท่าภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ เป็นคุณภาพสูงระดับเดียวกับภาพยนตร์ฉายตามโรงหนังที่ผมเคยให้เสียงพากย์มาก่อน นี่ไม่ใช่คุณภาพระดับสตริมมิ่ง วิดีโอธรรมดาเลยครับ”

อรรคพล ผันตัวจากการเป็นหนึ่งในอดีตสมาชิกวง Hangman มาให้เสียงในภาพยนตร์โฆษณาและสารคดีสั้น จนได้รับการแนะนำให้มาพากย์หนัง เริ่มต้นจากหนังฟอร์มเล็กสารพัดเรื่องหลากแนว ทั้งดราม่า ตลกและมิวสิคัล จนได้มาพากย์หนังดังอย่าง Black Panther, Bohemian Rhapsody, The Lion King และ Aladdin ทั้งยังเคยพากย์เสียงตัวละครของ ดเวย์น จอห์นสัน ใน Moana หนังการ์ตูนเรื่องดังของค่ายดิสนีย์เมื่อปี 2016 และพากย์สารคดีที่ดเวย์นให้เสียงบรรยายมาก่อนแล้ว

สำหรับหนังเรื่อง Red Notice ทาง อรรคพล เผยเคล็ดลับการพากย์เสียง ดเวย์น จอห์นสัน ว่าเป็นงานสำคัญที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะดเวย์นเป็นนักแสดงซูเปอร์สตาร์ ที่เปี่ยมด้วยพลังล้นเหลือทั้งน้ำเสียงและท่าทางการแสดง

“การพากย์เป็นศิลปะที่น่าทึ่งครับ และเป็นศิลปะที่ต้องการทักษะสูง ไม่ใช่ว่าคนพากย์จะสามารถพากย์ไปตามที่ตัวเองต้องการ แต่ทีมงานใส่ใจในรายละเอียด ทั้งการคัดเลือกตัวคนพากย์ให้เหมาะกับตัวละคร และระหว่างที่พากย์ ผมกับทีมงานต้องปรึกษาหารือกัน เพื่อให้แน่ใจว่าแต่ละฉากที่ออกมาได้อารมณ์สมจริงเหมือนต้นฉบับ”.