บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่วงการอี-คอมเมิร์ซของจีน สร้างสถิติมูลค่าธุรกรรมรวมในตลาดหรือยอดขายจากคำสั่งซื้อในเทศกาลลดราคา ‘วันคนโสด’ ได้สูงสุดที่ 84,540 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2.7 ล้านล้านบาท) จากการขายในระยะเวลา 11 วัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วราว 14%

ยอดขายที่มีอัตราเพิ่มขึ้นไม่มากนี้ เนื่องมาจากการบริโภคโดยรวมของจีนชะลอตัวลง และเป็นเพราะอาลีบาบาลดการโปรโมทเทศกาลลดราคาสินค้าออนไลน์ในปีนี้ ทั้งที่เคยประชาสัมพันธ์อย่างครึกโครมในปีก่อน ๆ

ก่อนเริ่มต้นเทศกาลแห่งการขาย นักวิเคราะห์คาดว่าอาลีบาบาคงมีมูลค่าธุรกรรมรวมในตลาดที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยในปีนี้ เนื่องจากยอดขายปลีกที่ชะลอตัวลง การขาดแคลนสินค้า ปัญหาเรื่องพลังงานและมาตรการล็อคดาวน์เนื่องจากโรคโควิด-19 ระบาด

อาลีบาบาได้ทำให้ “วันคนโสด” ตามค่านิยมของคนจีนเป็นงานขายสินค้าครั้งใหญ่ในปี 2552 และทำให้งานนี้กลายเป็นเทศกาลขายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปัจจุบัน

ในเทศกาลซึ่งอาลีบาบาได้ยืดระยะเวลาออกไปเป็นงาน 11 วันตั้งแต่ปีที่แล้ว จะเน้นด้านโปรโมชั่นของสินค้าต่าง ๆ โดยแบ่งการปล่อยโปรโมชั่นออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงวันที่ 1-3 พ.ย. และวันที่ 11 พ.ย. และเทศกาลนี้ก็ได้กลายเป็นมาตรวัดความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิดในตลาดที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลก

ปีที่แล้ว บริษัทมีมูลค่าธุรกรรมโดยรวมในตลาดที่สูงถึง 74,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2.43 ล้านล้านบาท) จากการขาย 11 วัน

ปีนี้ อาลีบาบากรุ๊ป พยายามลดตัวเลขยอดขาย และชักชวนให้คนหันไปสนใจโครงการเพื่อสังคมในช่วงชั่วโมงสุดท้ายของเทศกาลวันคนโสดในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศโดยรวม

อาลีบาบาเลี่ยงการไล่ล่ายอดการทำธุรกรรมที่กลายเป็นจุดศูนย์กลางในปีที่ผ่านมา แล้วหันมาเรียกร้องให้ลูกค้าที่ดูการไลฟ์สดสามชั่วโมงกด “ไลค์” เพื่อช่วยหาเงินเข้ากองทุน 1 ล้านหยวนหรือราว 5 ล้านบาทเศษ ให้เขตอนุรักษ์พันธุ์ช้างขนาด 200 เอเคอร์ (505 ไร่)ในชนบททางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซรายนี้ได้ปรับลดการโฆษณาทางการตลาดท่ามกลางการออกกฎระเบียบใหม่ที่เข้มงวดอย่างต่อเนื่องจากทางการจีน โดยกล่าวว่าบริษัทมุ่งเน้นที่การเติบโตอย่างยั่งยืนในปีนี้

ในปีที่ผ่านมา อาลีบาบาจะพยายามโน้มน้าวผู้บริโภคชาวจีนให้ซื้อสินค้าประเภทเครื่องซักผ้า สมาร์ทโฟน และเครื่องสำอางด้วยการนำเสนอสถิติการขายตลอดทั้งคืน แต่ปีนี้บริษัทใช้ช่วงเวลาทองของการขายไปเน้นความคิดริเริ่ม เช่น โครงการช่วยเหลือผู้พิการในการซื้อเสื้อผ้า และพยายามใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

กระนั้น งานนี้ก็ยังคงเป็นงานอันดับต้นๆ ที่ผู้ค้าและนักช็อปหลายล้านรายต้องการเข้าร่วม เพราะมีข้อเสนอที่เร้าใจและไลฟ์สดขายสินค้าตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวไปจนถึงรองเท้ากีฬาบนแพลตฟอร์มของอาลีบาบา ซึ่งรวมถึงตลาดออนไลน์ในเว็บไซต์เถาเป่าและทีมอลล์

อาลีบาบากล่าวว่าสินค้าเกือบ 400 แบรนด์รวมถึงแอปเปิลและลอรีอัล ทำยอดขายได้รายละมากกว่า 15 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 492 ล้านบาท) โดยนับถึงตอนเที่ยงวันพฤหัสบดี

ก่อนหน้าจะถึงเทศกาลชอปปิ้งครั้งใหญ่ประจำปี ทางการจีนได้ออกกฎระเบียบใหม่ที่เข้มงวดอย่างต่อเนื่องสำหรับวงการอุตสาหกรรมต่าง ๆ ซึ่งระหว่างนั้น อาลีบาบาก็ตกเป็นเป้าของการตรวจสอบบ่อยครั้ง

ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซรายนี้ถูกปรับในอัตราสูงเป็นเป็นประวัติการณ์ถึง 2,800 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 91,964 ล้านบาท) ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากมีพฤติกรรมในลักษณะผูกขาด และแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ที่สุดของจีน ก็หายหน้าไปจากการปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชน หลังจากวิพากษ์วิจารณ์หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลจีนอย่างดุเดือดเมื่อปีที่แล้ว

เครดิตภาพ : Reuters