ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.นครพนม เป็นประธานเปิดโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาองค์กรสู่ความปลอดภัยให้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีและร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง ว่าด้วยความร่วมมือในการดำเนินงานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ระหว่าง จ.นครพนม สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครพนม ชมรมเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานจังหวัดนครพนม หอการค้าจังหวัดนครพนม สภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครพนม เทศบาลเมืองนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2

โดยร่วมกันพัฒนาการทำงานในพื้นที่ จ.นครพนม ให้ครอบคลุมทุกมิติ มุ่งให้แรงงานทั้งในระบบและนอกระบบมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความปลอดภัยอย่างสูงสุด และมอบประกาศนียบัตรเพื่อเป็นการยกย่องและเชิดชูเกียรติแก่ประกอบสถานประกอบการและสถานศึกษาที่ผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานแรงงานตามโครงการต่าง ๆ ทั้งในระดับประเทศและระดับจังหวัดในปี 2564 จำนวน 212 รางวัล

นายธวัชชัย กล่าวว่า โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาองค์กรสู่ความปลอดภัย ให้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นโครงการที่จ.นครพนม จะมีการบูรณาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิค วิธีการ ขั้นตอนปฏิบัติ ระหว่างภาคีเครือข่าย เพื่อขับเคลื่อนและยกระดับมาตรฐานงานความปลอดภัยในการทำงานในระดับพื้นที่ให้สูงขึ้น ภายใต้แนวคิด Nakhonphanom Safety Community มีการตั้งเป้าหมายว่าในปี 2564 เป็นปีแรกจะร่วมกันคิดออกแบบงานใหม่ ๆ เพื่อสร้างความปลอดภัย 3 เรื่องสำคัญ คือระบบการป้องกันและระงับอัคคีภัย ระบบการจราจรและการเดินทาง และระบบไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้า ปีต่อมาเป็นการค้นหาต้นแบบคุณภาพยอดเยี่ยมเพื่อให้สถานประกอบการและสถานศึกษาอื่น ๆ ได้นำไปปรับใช้ตามบริบทของตนเอง จากนั้นในปีที่ 3 จะเป็นการขยายผลสู่องค์กรอื่น ๆ เพื่อให้ทุกหน่วยงานมีความปลอดภัย โดยหวังว่าในปีที่ 4 ทุกแห่งในจังหวัดจะมีความปลอดภัยในการทำงาน