สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ว่าสำนักงานดับเพลิงรัฐแคลิฟอร์เนียออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับความคืบหน้าในการดับไฟป่า "เบคเวิร์ธ คอมเพล็กซ์" ปะทุเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่เมืองเบคเวิร์ธ ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ได้ประมาณ 8% เท่านั้น  โดยไฟป่าสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 80,000 เอเคอร์ และลุกลามออกจากรัฐแคลิฟอร์เนีย เข้าสู่พื้นที่บางส่วนในรัฐเนวาดา
เบื้องต้นมีรายงานบ้านเรือนมากกว่า 20 แห่งได้รับความเสียหายจากไฟป่าดังกล่าว ซึ่งถือเป็นไฟป่าขนาดใหญ่ที่ของรัฐแคลิฟอร์เนีย นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ขณะที่สภาพอากาศร้อนและแห้งจัด ตลอดจนกระแสลมกระโชกแรง "สร้างความท้าทาย" ให้กับเจ้าหน้าที่ นับตั้งแต่วันแรกที่ต้องลงพื้นที่เพื่อควบคุมสถานการณ์
อย่างไรก็ตาม การที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติคาดการณ์ว่า สภาพอากาศในพื้นที่จะเย็นลงบ้างในช่วงปลายสัปดาห์นี้ เพิ่มความหวังให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ในการต้องอาศัยโอกาสจากช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อควบคุมสถานการณ์ให้ได้มากที่สุด 
ย้อนกลับไปเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว รัฐแคลิฟอร์เนียเผชิญกับไฟป่า "ออกัสต์ คอมเพล็กซ์" ที่เป็นการรวมตัวของไฟป่าขนาดเล็ก 37 แห่ง กลายเป็นไฟป่าขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่มากกว่า 1 ล้านเอเคอร์ เจ้าหน้าที่ใช้เวลาตั้งแต่กลางเดือน ส.ค. จนถึงต้นเดือน พ.ย. จึงสามารถดับไฟได้สนิท ตลอดระยะเวลาของปฏิบัติการ มีนักผจญเพลิงเสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และได้รับบาดเจ็บ 2 คน ส่วนสิ่งปลูกสร้างรวมถึงบ้านเรือน ได้รับความเสียหายรวมกันเกือบ 1,000 แห่ง.

เครดิตภาพ : AP