วันนี้ (11 พ.ย.) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังเร่งแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคคลากรด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ เนื่องจากการทำงานในสาขานี้ มีทักษะความเชี่ยวชาญพิเศษ และต้องหมั่นพัฒนา ฝีมือและประสบการณ์ให้ทันกับภัยคุกคาม ทีเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยกระทรวงฯประเมินคาดว่าจะต้องใช้บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้จำนวน 1 แสนคน จึงจะเพียงพอต่อความต้องการของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในการป้องกันรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ กระทรวงดีอีเอส จึงต้องเร่งส่งเสริมและเพิ่มบุคลากรด้านนี้ให้มากที่สุด

สำหรับ สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ที่จัดตั้งขึ้นเมื่อช่วงต้นปี จะเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการเรื่องนี้ ร่วมกับหน่วยงานด้านการศึกษา ในการพัฒนาหลักสูตรให้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันคนก็หันมาสนใจเรียนด้านนี้มากขึ้นเพราะได้รับค่าตอบแทนสูงเมื่อเทียบกับสาขาอาชีพอื่นๆ นอกจากนี้ทางกระทรวงฯ จะจัดกิจกรรมและหาผู้เชี่ยวชาญมาอบรมให้กับบุคคลที่สนใจ โดยมีใบเซอร์ฯ รับรองเพื่อให้มีคนเก่งมากขึ้นและสามารถประกอบอาชีพเป็นที่ยอมรับของเอกชนได้

นายชัยวุฒิ กล่าวต่อว่า ในเรื่องค่าตอบแทนที่แตกต่างกันของภาครัฐและเอกชน จนไม่มีคนมาทำงานภาครัฐนั้นไม่ใช่ปัญหา เพราะจะทำให้เอกชนเข็มแข็ง ส่วนภาครัฐจะทำหน้าที่กำกับดูแล แต่ก็จะพยายามดึงคนเก่งๆเข้ามา ซึ่งในส่วนของ เงินเดือนค่าตอบแทนของ สกมช. ก็ไม่ใช่ระบบราชการ เป็นองค์กรมหาชนเงินเดือนจะสูงกว่า ก็สามารถดึงดูดใจ ให้คนเข้ามาทำงานให้รัฐมากขึ้น

ด้าน พลเอก ปรัชญา เฉลิมวัฒน์ เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ กล่าวว่า สกมช. ได้จัดกิจกรรมแข่งขันด้านไซเบอร์ฯในประเทศไทย เพื่อสร้างความตื่นตัว และพัฒนาคนด้านนี้ตั้งแต่เด็กระดับมัธยมศึกษา จนถึงประชาชนทั่วไป มีผู้สมัครทั้งหมด 204 ทีม มากกว่า 600 คน ชิงรางวัลกว่า 5 แสนบาท สูงสุดของการแข่งขันทางด้าน ไซเบอร์ในประเทศไทย และได้ทีมชนะเลิศแล้ว ถือเป็นการสร้างเครือข่ายทางไซเบอร์และร่วมมือทางวิชาการ กับหน่วยงานเอกชนเพื่อพัฒนาบุคลากรทาง ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ไม่ต่ำกว่า 2,250 คนในปีหน้า

สำหรับจากการแข่งขัน Thailand Cyber Top Talent 2021 ได้ผู้ชนะในระดับต่างๆ ทั้ง 3 ระดับ ได้แก่

ระดับมัธยมศึกษา หรือ Junior ได้แก่

อันดับ 1  ทีม C3ck                   สมาชิกประกอบด้วย นายชยังกูร ศรีวงษ์ นายภูมิศักดิ์ ศรีพันธบุตร  นายธนดล ไชยสุทัศน์

จาก วิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี 

อันดับ 2   ทีม kikuanone        สมาชิกประกอบด้วย  นายธนพัทธ์ เข็มทอง นายกันตินันท์ มงคลภิญโญภาส นายชยุต โฆษิตวณิชย์ จาก โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)

อันดับ 3  ทีม Akatsuki            สมาชิกประกอบด้วย  Matin Kositchutima , Jeerapat Suanthong , Theeraphat Trongmetheerat  

จาก โรงเรียนกำเนิดวิทย์

ระดับอุดมศึกษา หรือ Senior ได้แก่

อันดับ 1  ทีม The Goose         สมาชิกประกอบด้วย นายธนัส วงศ์สมุทร นายก้องภพ จริยาสถาพร นายพชรพล แสนแก้ว                  จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อันดับ 2  RedCheep                 สมาชิกประกอบด้วย  Kittipat Dechkul  , Purinut Wongwaiwuttiguldej , Ponlawat Suparat              

จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

อันดับ 3   ทีม GIVE ME THE FLAG   สมาชิกประกอบด้วย  Jomphat Itsarawisut  , Suchon Chatavaraha , Patipan Buranangura        

จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ระดับประชาชนทั่วไป (อายุไม่เกิน 30 ปี) หรือ Open ได้แก่

อันดับ 1   ทีม Lorem ipsum dolor   sit amet est   สมาชิกประกอบด้วย   Weerawat Pawanawiwat ,  Pongsakorn Sommalai, Thatchapatt Kesornsri

อันดับ 2   ทีม CPCUCTF       สมาชิกประกอบด้วย   Pattara Teerapong , Rachata Kampitak ,Meatasit Karakate

อันดับ 3   ทีม BkrStrt1rrglrs      สมาชิกประกอบด้วย   Puwit Yahom, Natsasit Jirathammanuwat ,  Nattapat Tippo

และสำหรับผู้ที่คะแนนสูงสุด Most Valuable Player หรือ MVP ในรอบ Final Round ในการแข่งขัน Thailand Cyber Top Talent 2021 ในครั้งนี้ ได้แก่ นายก้องภพ จริยาสถาพร จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำหรับน้องๆ ที่ชนะยังมีสิทธิเข้าร่วมการแข่งขัน Cyber Sea Games ซึ่งกำลังจะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2564 นี้ด้วย