ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดอินทาราม ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ดร.พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ (หลวงพ่อแดง นันทิโย) รองเจ้าคณะอำเภออัมพวา และเจ้าอาวาสวัดอินทาราม พร้อมเจ้าหน้าที่จาก หจก.แม่กลองคอนกรีต ได้นำรถเครนขนาดใหญ่ยกเรือ “นางนพมาศ” ซึ่งเป็นเรือห้องสมุดสัญจร 2 ชั้น สูง 4 เมตร ยาว 16 เมตร กว้าง 4 เมตร จากคลองแควอ้อมท่าน้ำวัดอินทาราม ขึ้นบนฝั่งบริเวณข้างห้องสมุดเฉลิมราชกุมารี เพื่อปรับปรุงซ่อมแซมเป็นพิพิธภัณฑ์ ให้เด็กเยาวชนและประชาชนได้ศึกษาสิ่งแวดล้อมและประวัติศาสตร์ 

ดร.พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ กล่าวว่าเรือลำนี้อดีตเสนาบดีของกระทรวงศึกษาธิการใช้เป็นเรือตรวจราชการ ต่อมาปี พ.ศ.2479-2535 สำนักงาน กศน.ได้ฟื้นฟูให้เป็นเรือในโครงการศึกษาประชาชนด้านห้องสมุดเคลื่อนที่ มีหน่วยโสตทัศนศึกษาและกิจกรรมการศึกษานอกโรงเรียนอีกครั้ง และให้บริการประชาชนที่อยู่สองฝั่งลุ่มน้ำเจ้าพระยาตั้งแต่กรุงเทพฯ นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรีและชัยนาท เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้ประชาชนตื่นตัวเรื่องการอ่านหนังสือให้มากขึ้น ต่อมาเรือมีสภาพทรุดโทรมตามกาลเวลา จึงจำเป็นต้องปลดระวางในที่สุดต่อมาวัดอินทาราม จึงรับเป็นเจ้าภาพนำเรือนางนพมาศลำนี้มาปรับปรุงซ่อมแซมให้เป็นเรือห้องสมุดลอยน้ำแบบมีชีวิตโดยใช้เงิน 1 ล้าน 4 แสนบาท จัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์เรือหิ่งห้อยเพื่ออนุรักษ์เรือ รวมทั้งนิทรรศการสะท้อนถึงแหล่งกำเนิดและที่มาที่ไปของหิ่งห้อยซึ่งปัจจุบันมีน้อยลง โดยลอยลำในคลองแควอ้อมหน้าวัดอินทารามตั้งแต่ปี 2559

กระทั่งปัจจุบันเรือได้ชำรุดทรุดโทรมอย่างมาก จึงได้นำขึ้นฝั่งเพื่อเป็นพิพิธภัณฑ์ โดยจะปรับปรุงทาสีใหม่ทั้งหมด ภายในสร้างเป็นนิทรรศการท่องเที่ยวทางน้ำและโดมหิ่งห้อย ให้ความรู้เรื่องหิ่งห้อย ผ่านทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ ตลอดจนเป็นห้องประชุมย่อย ส่วนภูมิทัศน์ภายนอกจะทำพิพิธภัณฑ์เรือลำเล็กๆ อีกหลายสิบลำ เพื่ออนุรักษ์เรือไทยโบราณให้ลูกหลานชาว จ.สมุทรสงคราม ได้รู้จักและศึกษาต่อไป