ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดน้ำอัมพวา อยู่ในเขตเทศบาล ต.อัมพวา อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม นับเป็นตลาดน้ำที่เก่าแก่และโด่งดังไม่เฉพาะแต่ในประเทศไทยเท่านั้น ยังโด่งดังไปทั่วโลก เดิมทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามา มีร้านค้าเรียงรายอยู่ทั้งสองฝั่งคลองอัมพวา แต่จากสถานการณ์โรคโควิด-19 ทำให้ตลาดน้ำอัมพวาเงียบเหงา ไร้ร้านค้า ไร้นักท่องเที่ยว 

นายชูชัย ชัยฤทธิเลิศ ประธานบริหารบริษัทชูชีวากรุ๊ป จำกัด ผู้ก่อตั้ง ชูชัยบุรีศรีอัมพวา โรงแรมระดับ 5 ดาวริมคลองอัมพวา และ “Gem Peace by Chuchai” ที่มุ่งมั่นต่อสู้และยืนหยัดเคียงข้างชาว จ.สมุทรสงคราม ล่าสุดได้ร่วมกับภาครัฐ ผู้นำท้องถิ่น และชุมชนชาวอัมพวาริเริ่มโครงการ “พลิกฟื้นอัมพวา” ขึ้น เพื่อให้อัมพวาได้กลับคืนมาเป็นดั่งเวนิสแห่งสมุทรสงครามอีกครั้ง โดยจัดกิจกรรมสุดยิ่งใหญ่ชื่องาน “ลอยกระทงย้อนยุค ตลาดน้ำอัมพวา ชูชัยบุรี” ระหว่างวันที่ 12-21พ.ย.64 ณ โรงแรมชูชัยบุรีศรีอัมพวา เพื่อฟื้นคืนความเชื่อมั่น กระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว โดยนายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รอง ผวจ.สมุทรสงคราม นางดวงใจ คุ้มสะอาด รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสมุทรสงคราม และนายชูชาติ ชัยฤทธิเลิศ ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมชูชัยบุรีศรีอัมพวา ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานดังกล่าวที่โรงแรมชูชัยบุรีศรีอัมพวา  

นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้จะส่งผลดีต่อ จ.สมุทรสงคราม ภาพรวมช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ อีกทั้งยังช่วยประชาสัมพันธ์ความพร้อมของอัมพวา และ จ.สมุทรสงคราม ในการต้อนรับดูแลนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน สิ่งเหล่านี้จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวและความมั่นใจที่จะสามารถเพลิดเพลินกับแหล่งท่องเที่ยว ตลอดจนวิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์ของอัมพวาโดยปราศจากความกังวล 

นางดวงใจ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้จะสร้างกำลังใจให้ชุมชนอัมพวาให้กลับมาใช้ชีวิต ดำเนินธุรกิจค้าขาย รวมถึงเป็นการเรียกความเชื่อมั่นจากนักท่องเที่ยวนอกจากนี้การจัดงานจะเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ความพร้อมของ จ.สมุทรสงคราม และตลาดน้ำอัมพวาในการกลับมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาอีกครั้ง  

ด้ายนายชูชาติ กล่าวว่า งานลอยกระทงย้อนยุค ตลาดน้ำอัมพวา ชูชัยบุรี” จัดขึ้นวันที่ 12-21 พ.ย.64 ภายในพื้นที่ของโรงแรมชูชัยบุรีศรีอัมพวา ภายในงานจะมีแนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19 อย่างเคร่งครัด จึงขอเชิญทุกท่านมาเป็นส่วนหนึ่งในการพลิกฟื้นอัมพวา มาพบกับความสุขยิ่งใหญ่ ที่ชาวอัมพวาเตรียมมอบให้ตลอด 10 วัน ได้แก่ ร่วมสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ศิวลึงค์หยกประดับเพชรและอัญมณีล้ำค่า ถ่ายรูปร่วมกับบอลลูนยักษ์ริมคลองอัมพวา ลอยกระทงย้อนยุคบรรยากาศการแต่งกายชุดไทย การออกร้านของศิลปิน นักร้อง ดารา และยูทูบเบอร์ชื่อดัง การออกร้านของกลุ่มร้านค้า ของดี ของอัมพวา และสมุทรสงคราม การออกร้านของกลุ่มเครือข่ายผู้ประกอบการ 17 จังหวัดทางภาคเหนือ พร้อมการแสดงศิลปวัฒนธรรม และดนตรีพื้นบ้านจากภาคเหนือ การแสดงศิลปวัฒนธรรม โขน ละครเล็ก ดนตรีพื้นบ้าน ของโรงเรียนต่าง ๆ ในพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม นอกจากนี้วันที่ 19 พ.ย. ฟังธรรมะเฮฮา มงคลธรรมมงคลชีวิต โดย 2 พส.พระมหาสมปอง และพระมหาไพรวัลย์ การประกวดนางนพมาศ สาวประเภทสอง จากมิสทราน ส่วนวันที่ 20 และ 21 พบกับการการแข่งขันเต้น Cover Dance LISA Blanckpink โดยติดตามกำหนดการจัดงานได้ทางแฟนเพจเฟซบุ๊กโรงแรมชูชัยบุรีศรีอัมพวา