ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนธนาคารปูม้าบ้านนาชุมเห็ด หมู่ 2 ต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง นายกิตติพงษ์ อำพันธ์ นอภ.หาดสำราญ พร้อมด้วย นายเสกสรรค์ มัจฉา ประมงอำเภอหาดสำราญ นายวสันต์ สุขสุวรรณ เกษตรจังหวัดตรัง ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนวิสาหกิจชุมชนธนาคารปูม้าบ้านนาชุมเห็ด ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงชายฝั่ง และได้รวมตัวกันอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำชายฝั่ง โดยเฉพาะปูม้าที่มีอย่างชุกชุม หากชาวประมงวางอวนปูม้า แล้วติดแม่ปูม้าที่มีไข่นอกกระดองจะต้องมาฝากไว้ที่ธนาคารปูม้าของชุมชน เพื่อให้ธนาคารนำมาอนุบาลต่อไปประมาณ 3-4 วัน หรือจนกว่าแม่ปูม้าก็จะสลัดไข่ หลังจากนั้นทางกลุ่มก็จะนำลูกปูม้าไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เพื่อให้เติบโต ส่วนแม่ปูทางกลุ่มจะนำจำหน่าย โดยปัจจุบันทางกลุ่มได้มีการต่อยอดนำปูมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม และของชุมชม ด้วยการทำน้ำพริกไข่ปูและน้ำพริกปูม้าสมุนไพรคั่วแห้งรสเด็ด เป็นการเพิ่มมูลค่าให้แก่วัตถุดิบในท้องถิ่น

นายชีวิน หลงกลาง ประธานกลุ่มธนาคารปูม้าบ้านนาชุมเห็ด กล่าวว่า ในพื้นที่ชาวบ้านกว่า 70% ประกอบอาชีพทำประมงชายฝั่ง จึงมีการรวมกลุ่มกันจัดตั้งเป็นธนาคารปูม้า เพื่อชาวบ้านในพื้นที่ออกเรือได้แม่ปูม้าที่มีไข่นอกกระดอง นำมาฝากไว้ที่ธนาคาร อนุบาลต่อจนแม่ปูสละไข่ออกมา แล้วทางกลุ่มก็นำลูกปูม้าไปปล่อยทะเล ส่วนแม่ปูม้าเจ้าของที่จับได้ ก็ไม่เอาคืนแต่ยกให้กลุ่มนำไปจำหน่าย เพื่อมีรายได้เข้ากลุ่มสำหรับจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ โดยมีการรวมกลุ่มแม่บ้านด้วย มีสมาชิกประมาณ 30 คน เดิมร่วมกันแกะเนื้อปูม้าสดส่งขาย แต่ขณะนี้ได้ต่อยอดนำเนื้อปู และไข่ปูมาแปรรูปเป็นสินค้าของกลุ่ม คือ น้ำพริกปูม้าสมุนไพรคั่วแห้ง และน้ำพริกไข่ปู

ทั้งนี้หลังเปิดตัวน้ำพริกไข่ปูและน้ำพริกเนื้อปูสมุนไพรคั่วแห้ง ซึ่งได้นำสินค้าออกไปจำหน่าย และขายตลาดออนไลน์ผ่านทางเฟซบุ๊กปรากฏว่าได้ผลตอบรับดีมาก มียอดสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันนี้มีลูกค้าทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดติดต่อสั่งซื้อ โดยในครั้งนี้ทำส่งขายไปที่ จ.อุดรธานี และ จ.ภูเก็ต ซึ่งต่อไปทางกลุ่มได้เตรียมขอรับจดทะเบียนเป็นสินค้าโอทอป รับรองมาตรฐาน อย.และ เครื่องหมายฮาลาล ขยายตลาดให้มากขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค หากลูกค้าสนใจสั่งซื้อน้ำพริกไข่ปู และ น้ำพริกเนื้อปูสมุนไพรคั่วแห้ง สามารถสั่งซื้อได้ที่เฟซบุ๊ก ชีวิน หลงกลาง โทร. 08-9728-9730