สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ว่าสำนักงานสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งมีประชากรมากที่สุดในออสเตรเลีย รายงานสถิติผู้ป่วยสะสมของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ตั้งแต่เดือน ม.ค.ปีที่แล้ว อยู่ที่อย่างน้อย 6,170 คน เพิ่มขึ้น 116 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุดตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเพียง 4 คน หมายความว่าอีก 112 คนติดเชื้อภายในประเทศ
ขณะที่สถิติสะสมของผู้เสียชีวิตตั้งแต่ปีที่แล้วอยู่ที่อย่างน้อย 57 ราย เฉพาะในรัฐนิวเซาท์เวลส์ แต่ยังมีผู้ที่ต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีกอย่างน้อย 63 คน ในจำนวนนี้ 18 คน ต้องอยู่ในห้องไอซียู
ทั้งนี้ เมืองซิดนีย์ และอีก 3 เขตที่อยู่ติดกัน อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เข้มงวด ตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และกำหนดการ "ณ เวลานี้" คือสิ้นสุดในวันที่ 16 ก.ค.นี้ แต่มีความเป็นไปได้ที่จะมีการขยายมาตรการล็อกดาวน์ เนื่องจากสถิติผู้ป่วยต่อวันยังอยู่ในระดับสูง 
อนึ่ง มีการวิเคราะห์ด้วยว่า การแพร่ระบาดระลอกล่าสุดของโรคโควิด-19 ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ สะท้อนสถานการณ์เรื่องวัคซีนของออสเตรเลียในภาพรวมได้เช่นกัน ปัจจุบันมีประชากรเพียงประมาณ 11% ที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว.

เครดิตภาพ : REUTERS