สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ว่า นางมาริส เพย์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้าออสเตรเลีย เข้าเยี่ยมคารวะ ก่อนจะประชุมหารือกับนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ที่วังสันติภาพ ในกรุงพนมเปญ เมื่อวันจันทร์ โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้มีการหารือกัน เกี่ยวกับการค้า และเงื่อนไขการให้ความช่วยเหลือของออสเตรเลียต่อกัมพูชา ทางด้านการศึกษา สาธารณสุข การเกษตร และกลาโหม

โฆษกรัฐบาลกัมพูชา เผยว่า นางเพย์นกล่าวในระหว่างการหารือ ว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะส่งวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 3.5 ล้านโด๊สให้กัมพูชา โดยวัคซีนชุดแรก 1.5 ล้านโด๊ส จะเดินทางมาถึงกัมพูชา ภายในสิ้นปีนี้

นางเพย์นซึ่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีกิจการสตรีด้วย เยือนมาเลเซียเป็นประเทศแรก ตามด้วยกัมพูชา ซึ่งเธอจะเยือนเป็นเวลา 2 วัน ก่อนบินต่อไปยังเวียดนาม และอินโดนีเซีย โดยก่อนออกเดินทาง กระทรวงการต่างประเทศและการค้าออสเตรเลีย ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า หนึ่งในป้าหมาย ของการเยือน 4 ชาติกลุ่มอาเซียนของนางเพย์นในครั้งนี้คือ เพิ่มความร่วมมือ เพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและสาธาณสุขในภูมิภาค จากการระบาดของโควิด-19

การเดินทางของเธอยังจะเป็นการติดตามผล ข้อตกลงเมื่อเดือนที่แล้ว ที่จะก่อตั้งความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แบบรอบด้าน (Comprehensive Strategic Partnership) ระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลีย.

เครดิตภาพ – AP
เครดิตคลิป – EAC News