สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ว่า องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) และกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ เกี่ยวกับการเริ่มแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ ให้แก่กลุ่มเป้าหมายทั่วอัฟกานิสถาน นั่นคือเด็กเล็กอายุไม่เกิน 5 ปี จำนวน 3 ล้านคน


ทั้งนี้ ภารกิจดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ได้รับความร่วมมือจากกลุ่มตาลีบัน ที่จะคอยรักษาความปลอดภัยให้กับบุคลากรสาธารณสุขตลอดระยะเวลาของการปฏิบัติงาน โดยกลุ่มตาลีบันเห็นพ้องกับดับเบิลยูเอชโอ ในการให้ความสนับสนุนอย่างเต็มที่กับภารกิจด้านสาธารณสุขครั้งนี้ เพื่อสะท้อนความมุ่งมั่นของกลุ่มตาลีบัน ที่มีต่อการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันจากโรคติดต่อให้แก่ประชาชน เพื่อลดความเสี่ยงเกิดการแพร่ระบาดครั้งใหญ่


ปัจจุบัน อัฟกานิสถานและปากีสถานเป็นเพียง 2 ประเทศบนโลก ซึ่งยังคงมีรายงานการแพร่ระบาดของโรคโปลิโอ การที่กลุ่มตาลีบันหวนกลับคืนสู่อำนาจเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา จึงสร้างความวิตกกังวลให้กับทุกฝ่ายไม่น้อย ว่าจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานควบคุมโรคโปลิโอ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ถูกยิงเสียชีวิตหลายสิบราย โดยยังไม่ทราบว่าใครอยู่เบื้องหลัง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES