ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมสภาเทศบาลนครพรนะครศรีอยุธยา ว่าที่ ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา นางรุ่งรัศมี สรรพโกศลกุล นายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา คณะผู้บริหารเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ฝ่ายกองการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาในเขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา 31 แห่ง ร่วมการประชุมการเตรียมความพร้อมในการเปิดเรียน ภาคเรียนที่ 2/2564 สำหรับโรงเรียนในเขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา แบบ On-Site ตามมาตรการ Sandbox : Safety Zone in School

ว่าที่ร.ต.สมทรง กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดยังมีผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยทางรัฐบาลมีนโยบายในการเปิดเรียนแบบออนไลน์ ทางเทศบาลฯ จึงได้มีการประชุมคณะผู้บริหารสถานศึกษาในการเตรียมความพร้อมในการรับมือและการดูแลป้องกันการแพร่ระบาดในสถานศึกษาสังกัดเทศบาล เพื่อวางแผนแนวนโยบายในด้านต่างๆก่อนเปิดเรียนซึ่งยังไม่มีกำหนด โดยทางโรงเรียนต้องมีการประเมินเตรียมพร้อมและมีแผนเผชิญเหตุ หากพบนักเรียนติดไวรัสโควิด-19 นอกจากนั้นต้องมีการตรวจ ATK ในสถานศึกษาต่างๆ หากจะเปิดภาคเรียนดังกล่าวต้องจัดเด็กนักเรียนต่อกลุ่มไม่เกิน 25 คนต่อขนาดห้องปกติ ตรวจ ATK อย่างต่อเนื่อง โดยทางเทศบาลได้มีการสนับสนุนชุดตรวจดังกล่าว

นอกจากนั้นทางเทศบาลยังได้เพิ่มมาตรการให้สถานประกอบกิจการรอบรั้วโรงเรียน ระยะ 10 เมตร ต้องผ่านประเมินไทยสต็อปโควิด พลัส ตามแนวทางโควิดฟรีเซตติ้ง เนื่องจากโรงเรียนต่างๆในเขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จะมีรถของพ่อค้าแม่ค้าต่างๆ ตั้งเป็นร้านค้าโดยรอบเขตสถานศึกษา ทั้งนี้ต้องมีตรวจสอบ แนวทางป้องกัน ประเมินบุคคล ผลตรวจ ประวัติการรับวัคซีนต่อไป