สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอักกรา ประเทศกานา เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ว่า ที่ประชุมประชาคมเศรษฐกิจแอฟริกาตะวันตก ( อีโควาส ) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า สมาชิกทั้ง 15 ประเทศ มีมติเห็นชอบ ให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อสมาชิกรายบุคคลในรัฐบาลทหารของมาลี หลังอีโควาสได้รับแจ้งว่า การเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ของมาลี “ยังไม่สามารถเกิดขึ้นได้ตามกำหนดการ” คือในวันที่ 27 ก.พ. 2565 โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับ “สถานการณ์ความมั่นคงภายใน”


ทั้งนี้ มาลีเกิดการรัฐประหารต่อเนื่องสองครั้ง คือ เมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว และเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมติของอีโควาสระบุด้วยว่า จะมีการพิจารณายกระดับมาตรการคว่ำบาตรอีกครั้งในเดือนหน้า หากกระบวนการประชาธิปไตยยังคงไม่มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ แถลงการณ์ของอีโควาสยังประณาม การที่รัฐบาลทหารของมาลีประกาศให้ผู้แทนระดับสูงสุดทางการทูตของอีโควาสประจำมาลี “เป็นบุคคลไม่พึงปรารถนา” และเนรเทศเมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา และการต่อเวลาระงับสภานภาพสมาชิกของมาลีด้วย ด้านรัฐบาลทหารของมาลียังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อมติของอีโควาส


ขณะเดียวกัน อีโควาสยังมีมติต่อสถานการณ์ในกินี ที่มีการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมาด้วย โดยขยายเวลาระงับสถานภาพสมาชิกของกินี บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลทหารของกินี และเรียกร้องการปล่อยตัวประธานาธิบดีอัลฟา กองเด วัย 83 ปี ซึ่งยังคงถูกกักบริเวณนับตั้งแต่วันยึดอำนาจ ด้านรัฐบาลทหารกินียังคงยืนยันการคืนอำนาจให้แก่ประชาชน ผ่านการเลือกตั้งตามกระบวนการทางประชาธิปไตย แต่ยังปฏิเสธระบุช่วงเวลาชัดเจน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES