สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ว่า กองทัพอิหร่านจัดการซ้อมรบประจำปี ภายใต้รหัสปฏิบัติการ “โซลฟาการ์-1400” เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เน้นพื้นที่นอกชายฝั่งใกล้กับอ่าวโอมาน ทางตะวันออกของช่องแคบฮอร์มุซ และอยู่บริเวณปากอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดยุทธศาสตร์สำคัญของโลก โดยเป็นบริเวณที่เรือรบของสหรัฐ และกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ( ไออาร์จีซี ) เผชิญหน้ากันบ่อยครั้ง นับตั้งแต่รัฐบาลวอชิงตันถอนตัวออกจากการเป็นภาคีของข้อตกลงนิวเคลียร์ เมื่อปี 2561


ทั้งนี้ การเผชิญหน้ากันครั้งล่าสุดระหว่างเรือรบของทั้งสองประเทศ เกิดขึ้นเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โดยกองเรือลาดตระเวนของสหรัฐ 6 ลำ นำโดยเรือบรรทุกอากาศยานติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ “ยูเอสเอส มอนเตเรย์” และเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ “ยูเอสเอส จอร์เจีย” พบกับเรือลาดตระเวนเร็ว 13 ลำของไออาร์จีซี สหรัฐกล่าวหาเรือของอิหร่าน “เจตนาคุกคาม” และเป็นฝ่ายยิงเตือน


ขณะที่การเจรจาอย่างไม่เป็นทางการรอบใหม่ ระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน เพื่อหาจุดยืนร่วมกันเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์ จะกลับาเกิดขึ้นอีกครั้ง ที่กรุงเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรีย ในวันที่ 29 พ.ย.นี้.

เครดิตภาพ : AP