จีนยึดหลักที่ว่า คำมั่นสัญญาต้องได้รับการปฏิบัติ และการปฏิบัติต้องให้ได้ผลมาโดยตลอด มาตรการขยายการเปิดกว้างที่ข้าพเจ้าได้ประกาศในงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติแห่งประเทศจีนครั้งที่ 3 นั้น ส่วนใหญ่ได้รับการดำเนินการแล้ว เช่น มีการประกาศรายชื่อเชิงลบสำหรับการค้าภาคบริการข้ามพรมแดน ในท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน ได้เดินหน้าการปฏิรูปและนวัตกรรมเขตการค้าเสรีนำร่อง ผ่อนคลายเงื่อนไขในการอนุมัติเข้าตลาดจีนของทุนต่างชาติอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน สภาพแวดล้อมทางธุรกิจดีขึ้นเรื่อย ๆ การเจรจาข้อตกลงการลงทุนระหว่างจีน-สหภาพยุโรปก็ได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว

ขณะนี้ โลกกำลังประสบกับผลกระทบร่วมจากการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และการระบาดของโรคที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนในศตวรรษที่ผ่านมา ลัทธิปัจเจกนิยมและการกีดกันทางการค้ากำลังเพิ่มมากขึ้น โลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจกำลังเผชิญกับการกระแสทวน ผลการศึกษาพบว่า ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา “ดัชนีการเปิดกว้างของโลก” ลดลงอย่างต่อเนื่อง ความเห็นพ้องต้องกันระดับโลกในการเปิดกว้างลดลง นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้เราต้องเกิดความกังวลอย่างมาก การพายเรือทวนน้ำนั้น ถ้าไม่รุดหน้าก็ต้องถอยหลัง เราต้องเข้าใจแนวโน้มทั่วไปของการพัฒนาเศรษฐกิจโลกาภิวัตน์ สนับสนุนประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกให้เปิดกว้างขึ้น พร้อมทั้งต่อต้านลัทธิปัจเจกนิยมและการกีดกันทางการค้า ส่งเสริมให้มวลมนุษยชาติก้าวไปสู่อนาคตที่ดีงามยิ่งขึ้น

New China TV

การเปิดกว้างเป็นจุดเด่นของจีนในยุคปัจจุบัน ปีนี้เป็นวาระครบรอบ 20 ปีที่จีนเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา จีนได้ปฏิบัติตามพันธสัญญาการเข้าร่วมเป็นภาคีอย่างรอบด้าน อัตราภาษีศุลกากรโดยรวมลดลงจาก 15.3% เป็น 7.4%

ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ขนาดเศรษฐกิจของจีนได้เติบโตขึ้นจากอันดับที่ 6 มาเป็นอันดับที่ 2 ของโลก การค้าสินค้าจากอันดับที่ 6 มาเป็นอันดับแรก และการค้าภาคบริการจากอันดับที่ 11 มาเป็นอันดับ 2 ของโลก นอกจากนี้ การดึงดูดทุนต่างชาติติดอันดับ 1 ในบรรดาประเทศกำลังพัฒนา และการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (ODI) ก็ได้เพิ่มขึ้นจากอันดับที่ 26 มาเป็นอันดับที่ 1 ของโลก ช่วง 20 ปีที่ผ่านมานี้ เป็น 20 ปีที่จีนปฏิรูปในระดับลึกซึ้งและเปิดประเทศอย่างรอบด้าน เป็น 20 ปีที่จีนพยายามกุมโอกาสและกล้าเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ เป็น 20 ปีที่จีนแบกรับความรับผิดชอบด้วยความสมัครใจและนำประโยชน์แก่ทั่วโลก

นับตั้งแต่เข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลกเป็นต้นมา จีนขยายการเปิดกว้างอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดคลื่นการพัฒนาลูกใหม่ภายในประเทศ พร้อมทั้งส่งแรงผลักดันใหม่เข้าสู่เศรษฐกิจโลกด้วย

การพัฒนาและความก้าวหน้าของจีนในช่วง 20 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่เข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลกเป็นต้นนมา เป็นผลมาจากการทำงานอย่างหนักและการใช้ความพยายามบากบั่นต่อสู้อย่างไม่ลดละของประชาชนจีน ภายใต้การนำที่แข็งแกร่งของพรรคคอมมิวนิสต์จีน นอกจากนี้ ยังเป็นผลที่เกิดจากปฏิบัติการเชิงรุกของจีน ในการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศและแสวงหาความร่วมมือลักษณะอำนวยประโยชน์แก่กันเพื่อได้ชัยชนะร่วมกัน

ประการแรก จีนจะปกป้องลัทธิพหุภาคีนิยมที่แท้จริงอย่างเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ ประการที่สอง จีนจะแบ่งปันโอกาสทางการตลาดกับนานาประเทศอย่างเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ ประการที่สาม จีนจะผลักดันการเปิดประเทศในระดับสูงอย่างเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ ประการที่สี่ จีนจะปกป้องผลประโยชน์ร่วมกันของโลกอย่างเด็ดเดี่ยวแน่วแน่

“หากยกของหนักโดยลำพังคนเดียวคงยากที่จะสำเร็จ หากเดินด้วยกันหลาย ๆ คนก็ง่ายที่จะเดินได้เร็ว” สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกประสบอุปสรรคนานัปการ ประชาชนทุกประเทศยิ่งต้องร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อเอาชนะความยากลำบากด้วยกัน จีนยินดีที่จะใช้ความพยายามร่วมกับนานาประเทศ ร่วมกันสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้าง เพื่อให้สายลมฤดูใบไม้ผลิแห่งการเปิดกว้างทำให้โลกอบอุ่น!

เลนซ์ซูม

ขอขอบคุณ : ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)