นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบปัญหาผู้ลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass บางรายไม่ได้รับ QR Code หรือได้รับล่าช้า โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งปรับปรุงระบบ Thailand Pass ให้สามารถบริการผู้เดินทางได้สะดวกขึ้น เพื่อรองรับคนไทยที่ต้องการกลับบ้าน และชาวต่างประเทศที่เดินทางมาไทยเพื่อท่องเที่ยวหรือทำงาน

ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล กรมควบคุมโรค ได้ร่วมกันเพิ่มประสิทธิภาพระบบ Thailand Pass ให้สามารถบริการผู้เดินทางได้สะดวกขึ้น ทั้ง พัฒนาให้ผู้ยื่นคำร้องสามารถยื่นเอกสารในรูปแบบ PDF file ทำ drop down list ให้เลือกโรงแรมที่ผูกกับโรงพยาบาล เพิ่ม function ให้ตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนได้ โดยไม่ต้องลงทะเบียนซ้ำ 

รวมทั้งกำลังเร่งประสานงานเพิ่มรายชื่อประเทศที่สามารถอ่าน digital vaccine certificate แบบอัตโนมัติให้ได้มากขึ้นจากที่มีอยู่ปัจจุบัน 30 ประเทศ เพื่อลดภาระเจ้าหน้าที่ในการตรวจเอกสาร จากเดิมระบบกำหนดให้รอผลการตรวจสอบใบวัคซีนภายใน 7 วัน ปัจจุบันให้ลดลงเหลือ 3 วัน และผู้เดินทางที่ได้รับอนุมัติ COE มาก่อนวันที่ 1 พ.ย. ยังสามารถใช้ COE เดินทางเข้าไทยได้

ทั้งนี้นายกฯ ได้ติดตามผลการเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา (ข้อมูล ณ วันที่ 5 พ.ย.64) มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทย ทั้งแบบการยกเว้นการกักตัว (Test and Go) พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (Sandbox) และ การกักตัว ณ สถานกักกัน (AQ) รวมจำนวน 16,595 คนส่วนใหญ่มาจากสหรัฐอเมริกา เยอรมนี สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น และสวิตเซอร์แลนด์ โดยการเปิดประเทศด้วยระบบ Thailand Pass (ณ วันที่ 6 พ.ย.64) มีผู้ลงทะเบียนขอเดินทางเข้าประเทศไทยผ่านระบบ Thailand Pass แล้วจำนวน 90,165  คน ได้รับอนุมัติแล้ว 33,788 คน