สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 พ.ย.ว่าสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติในการประชุม เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ด้วยเสียงข้างมาก 228 ต่อ 206 เสียง ผ่านกฎหมายงบประมาณเพื่อพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน ที่รวมถึงการปรับปรุงทางหลวง และเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง รวมมูลค่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 39.88 ล้านล้านบาท) นับเป็นการจัดสรรงบประมาณเพื่อยกระดับเรื่องนี้โดยเฉพาะ ด้วยวงเงินสูงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของประเทศ


แน่นอนว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะลงนามให้กฎหมายมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการโดยเร็วที่สุด หลังวุฒิสภาเห็นชอบกฎหมายดังกล่าวไปก่อนแล้ว ตั้งแต่เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากจะเป็นการยกเครื่องครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ ต่อถนนหนทาง ระบบราง และโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากภัยธรรมชาติในรอบไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ยังจะเป็นการสร้างงานและกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ภายในประเทศเช่นกัน


ขณะเดียวกัน งบประมาณมหาศาลครั้งนี้ยังถือได้ว่า “เป็นชัยชนะ” ด้านการบริหารนโยบายภายในประเทศครั้งสำคัญของไบเดน ซึ่งน่าจะช่วยให้คะแนนนิยมของผู้นำสหรัฐกลับมากระเตื้องขึ้น และส่งผลบวกต่อการหาเสียงในการเลือกตั้งกลางเทอม ซึ่งจะลงคะแนนกันปีหน้าด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, AP