“The Hollywood Reporterรายงานว่า “Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า” ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ฟอร์มยักษ์เรื่องล่าสุดจาก มาร์เวล สตูดิโอส์ จะไม่ได้ฉายในประเทศ ซาอุดีอาระเบีย, กาตาร์ และคูเวต ซึ่งภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่เรื่องนี้ มีกำหนดฉายทั่วภูมิภาคคาบสมุทรอาระเบียน ในวันที่ 11 พ.ย. นี้ เหตุผลน่าจะเป็นเพราะทางกองเซ็นเซอร์ท้องถิ่น ได้ร้องขอให้มีแก้ไขฉากเกย์ แต่ทาง “ดิสนีย์” ไม่ต้องการตัด

ข่าวดังกล่าวนี้ออกมาเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา โดย “Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า” ได้ถูกลบออกจากเว็บไซต์ของในแต่ละประเทศอย่างเงียบ ๆ แต่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังคงอยู่ในรายชื่อหนังที่กำลังจะเข้าโรงภาพยนตร์เร็ว ๆ นี้ ซึ่งแหล่งข่าวชี้แนะว่า การตัดสินใจดังกล่าวนี้ น่าจะมาจากการที่มีคู่รักเพศเดียวกันอยู่ในภาพยนตร์ และเป็นซูเปอร์ฮีโร่เกย์คนแรกใน จักรวาลหนังมาร์เวล (MCU) โดยมีฉากนึงที่ตัวละคร “ฟาสโตส” (รับบทโดย ไบรอัน ไทรี เฮนรี ) จูบกับสามีในจอของเขา อย่าง “เบ็น” (รับบทโดย ฮาซ สเลย์แมน )

สำหรับการรักร่วมเพศยังคงเป็นเรื่องผิดกฎหมายในแถบประเทศเหล่านี้ ดังนั้นภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับประเด็น LGBTQ จึงมักถูกดึงออกจากการโปรแกรมฉาย ซึ่งปีก่อน “Onward” ภาพยนตร์จากค่าย “Pixar” ก็โดนแบนในประเทศ คูเวต โอมาน กาตาร์ และซาอุดีอาระเบีย เช่นกัน เพราะมีการอ้างอิงถึงความสัมพันธ์ของเลสเบี้ยนเพียงแค่บรรทัดเดียว

ทั้งนี้โรงภาพยนตร์หนึ่งในภูมิภาคอธิบายว่า “Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า” นั้นถูก ‘แบน’ แต่พวกเขาไม่ได้บอกเหตุผลว่าเป็นเพราะอะไร

สำหรับ “Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า” ผลงานผู้กำกับ โคลอี้ เจา เจ้าของรางวัลออสการ์ ที่บอกเล่าเรื่องราวของกลุ่มฮีโร่เผ่าพันธุ์อมตะ “อีเทอนอลส์ (Eternals)” ที่หลบซ่อนตัวอยู่บนโลกมาหลายพันปี เพื่อปกป้องมนุษยชาติ ครั้งนี้พวกเขาต้องกลับมารวมตัวกันอีกครั้งหลังได้รับการแจ้งเตือนจาก “เซเลสเชียล (Celestial)” ผู้สร้างจักรวาล ถึงภัยคุกคามของ “ดีเวียนส์ (Deviants)” คู่ปรับตลอดกาลของพวกเขา

นำแสดงโดยทัพนักแสดงแถวหน้าของฮอลลีวูด อย่าง แองเจลินา โจลี รับบทเป็น “ธีน่า” นักรบผู้เก่งกาจ ซัลมา ฮาเย็ก รับบทเป็น “เอแจ็ก” หัวหน้าเทพเจ้าผู้ปราดเปรื่อง, ริชาร์ด แมดเดน รับบทเป็น “อิคาริส” ผู้ทรงพลัง, เจมมา ชาน รับบทเป็น “เซอร์ซี” ผู้มีความเมตตาต่อมวลมนุษย์, คูเมล นานจิเอนี รับบทเป็น “คิงโก” ที่มาพร้อมกับพลังคอสมิก, ลอเรน ริดลอฟฟ์ รับบทเป็น “มัคคารี” ผู้มีความเร็วดุจพายุ, ไบรอัน ไทรี เฮนรี รับบทเป็น “ฟาสโตส” นักประดิษฐ์จอมอัจฉริยะ, ลีอา แม็กฮิว รับบทเป็น “สไปรท์” ผู้มีจิตวิญญาณที่เป็นอมตะแม้จะอยู่ในร่างเด็ก, มาดงซอก รับบทเป็น “กิลกาเมช” ผู้มีพลังแกร่งกล้า, แบร์รี คีโอแกน รับบทเป็น “ดรูอิก” ผู้มีพลังควบคุมจิต, และ คิท แฮริงตัน รับบทเป็น “เดน วิทแมน” ซึ่งในไทยฉายแล้ววันนี้ ในโรงภาพยนตร์