โรคหัวใจส่งผลให้เกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ(อีดี) ชายท่านใดเป็นโรคหัวใจก็อย่าเพิ่งไปตกใจตื่นเต้นว่าจะพลาดโอกาสหรือไม่มีโอกาสที่จะมีเพศสัมพันธ์ได้อีก ผู้ชายที่เคยมีความสุขทางเพศอย่างสมบูรณ์คือวัยหนุ่มสามารถควบคุมการหลั่งได้ดีและสามารถควบคุมการแข็งตัวได้ดีมากคือดีขนาดหลั่งแล้วก็ยังแข็งตัวได้ต่อ เรียกว่าแข็งได้นานตลอดเวลาที่มีอารมณ์ทางเพศจึงยังไม่มีปัญหาเรื่องหลั่งเร็ว

แต่ในกลุ่มที่มีปัญหาหลั่งเร็วอยู่แล้ว จะเริ่มมีปัญหากับฝ่ายหญิงก็ต่อเมื่อหลั่งแล้วมีอาการอ่อนตัวหดตัวของกล้ามเนื้อเพศจนไม่สามารถร่วมเพศได้ต่อไป อวัยวะเพศจะหดตัวลงเท่านิ้วหัวแม่มือบ้าง นิ้วก้อยบ้าง จนผู้หญิงรู้สึกอารมณ์เสียหงุดหงิดอยู่บ่อย ๆ จนมีความรู้สึกที่ไม่ดีต่อแฟนบ้าง สามีบ้าง และมักจะอ้างโน่นอ้างนี่ไม่ขอมีเพศสัมพันธ์ ในชายวัยกลางคนมักจะกลัวเรื่องการอ่อนตัวของอวัยวะเพศจากโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคหัวใจ

ชายที่มีอาการเหนื่อยหอบจุกแน่นหน้าอกบ่อย ๆ เดินก็เหนื่อย วิ่งได้ 5 ก้าวก็เหนื่อยให้ระวังโรคหัวใจ สาเหตุของโรคหัวใจนั้นเกิดจากมีการอุดตันของเส้นเลือดที่พาดอยู่รอบกล้ามเนื้อหัวใจ ถ้ามีไขมันพอกอยู่ภายในหลอดเลือด สาเหตุโรคนี้พบได้บ่อยในชายอ้วน ชายเครียด ชอบอาหารมัน ๆ ของทอด แล้วไม่ยอมออกกำลังกาย การแข็งตัวของอวัยวะเพศจะค่อย ๆ ลดลงตามการอุดตันของเส้นเลือด แพทย์หัวใจจะรักษาโดยสอดขดลวดที่มีน้ำยาเคลือบสอดสู่เส้นเลือดหัวใจไปแทรกก้อนไขมัน เปิดทางให้น้ำเลี้ยงไหลไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจได้อีก ซึ่งก็เป็นโชคดีของชายอีดีหลายคนที่เป็นโรคหัวใจเมื่อหลังใส่ขดลวด Stent แล้วอีก 1 สัปดาห์ก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างดีเยี่ยม หากโชคไม่ดีเส้นเลือดอุดตัน 4 เส้นต้องผ่าตัดเพิ่มเส้นเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจ

การกินยาเฉพาะกิจก่อนร่วม 1 ชม. จะใช้ได้ชั่วคราวสักพักแล้วก็จะดื้อยา เลยต้องเพิ่มจำนวนยามากขึ้น จนอันตราย ยิ่งมีสาว 3-4 คน ต้องกินยาทุกวันต่อเนื่อง จะเสี่ยงเส้นโลหิตแตกในสมอง หรือหัวใจวายได้ โดยเฉพาะโรคหัวใจที่ต้องกินยาไนเตรทขยายเส้นเลือดหัวใจอยู่ทุกวัน จะห้ามใช้ยาเฉพาะกิจ แต่ทางออกมีโดยแพทย์จะสอนวิธีขยายกล้ามเนื้อเพศให้ได้ผลใน 15 นาที โดยใช้ยากระตุ้นต่ออวัยวะเพศแล้วร่วมเพศได้ 30 นาที เป็นอีกทางที่ชายและหญิงพอใจมากที่สุด.

——————-
ดร.อุ๋มอิ๋ม