ผู้สื่อข่าวรายงานที่ห้องประชุมประดิษฐ์จองคำ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน รักษาราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธาน พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยเอก สันติพงษ์ บุลย์เลิศ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด, ว่าที่ร้อยตรีภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดแม่ฮ่องสอน, นายแพทย์ทศพล ดิษฐ์ศิริ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และ ว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ชัย จินดาพันธ์ นายอำเภอขุนยวม ร่วมแถลงข่าว เตรียมเปิดงานเทศกาลดอกบัวตองบานบนดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม ประจำปี 2564

นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ปีนี้จังหวัดแม่ฮ่องสอน กำหนดเปิดงานเทศกาลทุ่งดอกบัวตองบานบนดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม ในวันที่ 11 พ.ย.64 ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ถือเป็นสัญลักษณ์ของการเปิดฤดูท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปัจจุบันทุ่งดอกบัวตองมีความพร้อมเต็มร้อย รอต้อนรับนักท่องเที่ยวและผู้มาเยือน ท่ามกลางความสวยงามของทุ่งบัวตอง อากาศหนาวเย็น และวิวทิวทัศน์ที่งดงาน รวมไปถึงสัมผัสวิถีชีวิต วัฒนธรรมของชาติพันธุ์ที่หลากหลาย ที่ยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมไว้อย่างครบถ้วน เพื่อสร้างรายได้กระจายสู่ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ร้านค้าชุมชน สินค้าที่ระลึก ในช่วงสถานการณ์โควิด

ว่าที่ร้อยเอก สันติพงษ์ บุลย์เลิศ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ได้เตรียมความพร้อมสถานที่ มีจุดจอดรถยนต์ทั้งหมด 3 จุด จุดแรกที่อุทยานทุ่งบัวตองรองรับรถยนต์ได้ 150 คัน จุดที่ 2 ลานกางเต็นท์ อบต.แม่อูคอ รองรับรถได้ 20 คัน และจุดที่ 3 ลานกางเต็นท์ของผู้ประกอบการสามารถจอดรถได้อีก 20 คัน ส่วนลานกางเต็นท์ได้กำหนดไว้ 3 จุดเช่นกัน รองรับนักท่องเที่ยวได้มากถึง 270 เต็นท์ นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้ชมความงามของทุ่งบัวตองแล้ว ยังสามารถสัมผัสกาแฟหอมกรุ่นของกาแฟโพซาโอ ความงดงามของน้ำตกแม่สุริน ชิมส้มสายน้ำแร่บ้านห้วยโป่งอีกด้วย

ว่าที่ร้อยตรี ภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า แหล่งท่องเที่วในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเปิดรับนักท่องเที่ยวได้มากถึง 300 กว่าแห่ง และมีที่พักโรงแรมไว้รองรับไม่ต่ำกว่า 5,600 ห้อง ขณะนี้อัตราการจองห้องพักในแม่ฮ่องสอนสูงถึงร้อยละ 50 ส่วนการเดินทางสะดวกสบายและรวดเร็วโดยสายการบินนกแอร์เปิดให้บริการเส้นทางดอนเมือง-แม่ฮ่องสอน-ดอนเมือง

ว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ชัย จินดาพันธ์ นายอำเภอขุนยวม กล่าวว่า ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม ได้ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป ขณะนี้ดอกบัวตองได้เริ่มเบ่งบานแล้ว 20 เปอร์เซ็นต์ ประมาณกลางเดือน พ.ย.64 จะบานเต็มที่ โดยมีระบบการดูแลความปลอดภัยและมีทีมแพทย์พยาบาล คอยดูแลให้กับนักท่องเที่ยวเต็มร้อยตลอด 24 ชั่วโมง

นายแพทย์ทศพล ดิษฐ์ศิริ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด กล่าวว่า ขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางเข้าสู่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ของจังหวัด โดยการแสกนคิวอาร์โค๊ตสวัสดีแม่ฮ่องสอน ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโด๊สตามหลักเกณฑ์สาธารณสุข หรือแสดงผลตรวจด้วยวิธี ATK หรือ RT-PCR ผลเป็นลบ ไม่เกิน 72 ชั่วโมง จตากสถานพยาบาลที่กระทรวงสาธารณสุขรับรองและปฏิบัติตนตามมาตรการท่องเที่ยวแบบ New Normal ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อโควิด-19