สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ว่า นายแพทย์ จอง ก๊วก คอง อายุ 60 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 และผู้อำนวยการสำนักงานยาและเครื่องสำอาง ตั้งแต่ปี 2550 ถูกสั่งฟ้องดำเนินคดีในศาล โดยสำนักงานสอบสวนด้านความมั่นคง ในสังกัดกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ในข้อหา “ขาดความรับผิดชอบ สร้างความเสียหายร้ายแรงต่อรัฐ” ตามมาตรา 360 ของประมวลกฎหมายอาญา

แถลงการณ์ของกระทรวงความมั่นคงสาธารณะเวียดนาม เมื่อวันพฤหัสบดี ระบุว่า การสั่งฟ้องดำเนินคดีในศาลเกิดขึ้น หลังได้รับอนุมัติจาก คณะกรรมการกรมการเมืองศูนย์กลางพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ซึ่งเป็นองค์กรปกครองที่มีอำนาจสูงสุดของประเทศ

แถลงการณ์ฯ ไม่ระบุว่า นพ.คอง ถูกจับกุมหรือไม่ ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขยังไม่ตอบคำถามของผู้สื่อข่าว เช่นเดียวกับตัว นพ.คองเอง แต่รายงานของสื่อรัฐบาลเวียดนาม โดยอ้างแหล่งข่าวในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า นพ.คองถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวรอขึ้นศาล

รายงานของสำนักข่าววีโอวีอาร์ ระบุว่า ข้อกล่าวหาความผิดเกิดขึ้นในปี 2557 ขณะที่ นพ.คอง ยังเป็นผู้อำนวยการสำนักงานยาและเครื่องสำอาง ส่วนรายงานในหนังสือพิมพ์เจียงตง ของกระทรวงคมนาคมเวียนาม ระบุว่า นพ.คอง เซ็นอนุมัติบริษัทยาเวียดนาม สั่งนำเข้ายาปลอม รวมมูลค่ากว่า 54,000 ล้านดอง (ประมาณ 80 ล้านบาท) เพื่อวางจำหน่ายในเวียดนาม.

เครดิตภาพ – Vietnam’s Ministry of Health, T. GIANG
เครดิตคลิป – Health Report