เป็นความเชื่อที่มีกันมายาวนานแล้วนะคะว่า สุนัขและแมวนั้น มองไม่เห็นสีสันต่าง ๆ อย่างที่คนเราเห็นกัน แต่ความเชื่อนี้เห็นทีจะต้องถูกเปลี่ยนแปลงซะแล้วล่ะค่ะ เพราะเมื่อไม่นานมานี้ได้มีการศึกษาค้นพบจากผู้เชี่ยวชาญว่า แท้จริงแล้ว สุนัขและแมวนั้น สามารถมองเห็นสีสันได้เช่นกัน เพียงแต่ว่าอาจจะไม่ชัดเจน แจ่มชัดเช่นเดียวกันกับที่ตาของคนเรามองเห็น

นั่นก็เป็นเพราะในดวงตาของสุนัขและแมวจะมีเซลล์รับแสง 2 ชนิด บนจอรับภาพ (retina) เช่นเดียวกับในคนเรา เรียกว่า เซลล์รูปทรงกรวย (cone cell) และเซลล์รูปทรงกระบอก (rod cell) เซลล์ทั้งสองชนิดทำหน้าที่แตกต่างกันไป โดยเซลล์ทรงกรวยจะทำหน้าที่ในการรับภาพและรับรู้สีสันของภาพ ทำงานได้ดีในช่วงที่มีแสงมาก ในคนเรามีเซลล์ทรงกรวยถึง 3 ชนิด (Trichromats) คือ เซลล์ทรงกรวยสีแดง สีน้ำเงิน และสีเขียว ส่วนในสุนัขนั้น มีอยู่เพียง 2 ชนิด (Bichromats) คือ เซลล์ทรงกรวยสีน้ำเงิน และสีเหลือง สุนัขจึงสามารถมองเห็นสีน้ำเงิน สีฟ้า สีเหลือง สีเขียว ได้ดีโดยภาพที่ปรากฏในโลกการมองเห็นของน้องหมานั้นจะมีความคล้ายคลึงกับภาพที่คนตาบอดสีแดง-สีเขียวมองเห็น

ส่วนในน้องเหมียวนั้นว่ากันว่ามีเซลล์ทรงกรวยถึง 3 ชนิด (Trichromats) คล้ายคลึงกับในคนเรา แต่ประสิทธิภาพในการมองเห็นสีสันและความคมชัดของภาพยังมีความแตกต่างกันอยู่ โดยแมวสามารถมองเห็นสีน้ำเงิน สีเขียว ได้ดี แต่จะมีปัญหาไม่สามารถแยกแยะโทนสีแดง ได้ ฟังดูอย่างนี้แล้ว ก็นึกน่าสงสารเพื่อนสี่ขาของเรานะคะ แต่ไม่ต้องเป็นห่วงค่ะ เพราะแม้ว่าภาพในโลกแห่งสีสันจะไม่เด่นชัดสดใส แต่ในเวลากลางคืนหรือในที่มีแสงสลัวนั้น การมองเห็นภาพของสุนัขและแมวนั้นดีกว่าของคนเรามาก เพราะโครงสร้างลูกตาของสุนัขและแมวมีเซลล์รับแสงทรงกระบอกที่เยอะกว่าของคนเรา และยังมีโครงสร้างที่ช่วยในการสะท้อนแสง (Tapetum lucidum) ที่หลังจอรับภาพ (retina) ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นแม้ในที่ที่มีแสงน้อยอีกด้วย

ทราบอย่างนี้แล้วคราวหน้าถ้าจะซื้อชามอาหารหรือของเล่นใหม่ให้น้องหมาน้องแมวควรจะเลือกเป็นสีอะไร ดีน้า ??? เก็บไว้ลองคิดกันเพลิน ๆ ดูนะครับ.