พระมหานภันต์ สนฺติภทฺโท ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ประธานกรรมการมูลนิธิสถาบันการจัดการวิถีพุทธเพื่อสุขและสันติ (สกพ.) หรือ IBHAP Foundation ร่วมกับมูลนิธิฟรีดริช เนามัน (FNF) และภาคีเครือข่าย จัดโครงการ Thailand Talks เพื่อเป็นพื้นที่ให้คนไทยได้ร่วมพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ ในวันที่ 20 พ.ย. เวลา 13.00-15.00 น. ที่โรงแรมศิวาเทล (Sivatel Hotel) เพลินจิต กรุงเทพฯ โดย Thailand Talks เป็นกิจกรรมที่จะนำคนเห็นต่างทางความคิดมานั่งคุยกันโดยไม่ได้มุ่งหวังให้ใครต้องเปลี่ยนแปลงความคิด เพื่อแก้ปัญหาการแบ่งขั้วอย่างสุดโต่ง ส่งเสริมให้คนในสังคมกลับมาเชื่อมโยงกัน และมองความคิดเห็นที่แตกต่างด้วยความเข้าอกเข้าใจมากขึ้น นำไปสู่การสังสรรค์ของความคิดที่จะก่อดอกออกผลให้สังคมได้มีข้อเสนอในการอยู่ร่วมกัน

ประธานมูลนิธิสกพ. กล่าวต่อไปว่า โครงการนี้ได้รับโมเดลมาจาก My Country Talks ซึ่งเริ่มต้นครั้งแรกในประเทศเยอรมนี มาประยุกต์ใช้ โดยระบบของ Thailand Talks จะขอให้ผู้เข้าร่วมตอบคำถามที่กำลังเป็นประเด็นเห็นต่างในสังคม เช่น นโยบายแจกเงิน สิทธิของคู่รักที่มีความหลากหลายทางเพศ มาใช้ประมวลผลจับคู่สนทนา และใช้เป็นหัวข้อสนทนาในวันที่ทั้งคู่พบกัน ทั้งยังเปิดโอกาสให้ผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมการอบรมออนไลน์ในหัวข้อ “How to Discuss: คุยอย่างไรเมื่อเห็นต่าง?” โดยวิทยากรทั้งไทยและต่างประเทศที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพูดคุยเพื่อสร้างความเข้าใจในยุคดิจิทัล ทุกวันเสาร์ (23, 30 ต.ค. และ 6, 13 พ.ย.) เวลา 13.00-14.30 น. โดยผู้ลงทะเบียนสามารถเลือกเข้าร่วมการอบรมได้ โดยลงทะเบียนผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ เว็บไซต์ www.thailandtalks.org หรือเว็บไซต์ของ The Active, WorkpointTODAY, Voice Online, The MATTER, Modernist, de/code, The Citizen Plus, Backpack Journalist, กลางเมือง และ เชียงราย-พะเยาทีวี ระหว่างวันที่ 7-31 ต.ค.นี้

“ทาง Thailand Talks และเครือข่ายสื่อสารมวลชนจะยืนยันการลงทะเบียนผ่านทางอีเมล และจับคู่ผู้ลงทะเบียนที่มีความคิดเห็นต่างทางการเมือง และประเด็นอื่นๆในสังคม ทั้งนี้ คู่สนทนายังสามารถเลือกพูดคุยกันที่โรงแรมศิวาเทล เพลินจิต กรุงเทพฯ หรือพูดคุยผ่านระบบออนไลน์ หรือเลือกนัด เวลา และสถานที่กับคู่สนทนาได้ตามสะดวก” พระมหานภันต์ กล่าว