สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ว่า นายถั่น จอ อ่อง ทนายความของนายแดเนียล เฟนสเทอร์ ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน กล่าวว่า ลูกความขึ้นศาลครั้งล่าสุด เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมเป็นข้อหาที่สาม นั่นคือ การละเมิดกฎหมายคนเข้าเมืองของเมียนมา ซึ่งมีบทลงโทษจำคุกสูงสุดนานถึง 5 ปี


ทั้งนี้ ทนายความยืนยันว่า เอกสารการเดินทางทุกประเภทของเฟนสเทอร์ยังคงมีอายุการใช้งาน เมื่อผู้สื่อข่าววัย 37 ปี ซึ่งเป็นบรรณาธิการของ “ฟรอนเทียร์ เมียนมา” ถูกจับกุมที่ท่าอากาศยานนานาชาติย่างกุ้ง เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ส่วนอีกสองข้อหาที่มีการสั่งฟ้องแล้ว คือการปลุกระดม และร่วมการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย ซึ่งมีบทลงโทษจำคุกสูงสุดข้อหาละ 6 ปี


ปัจจุบัน เฟนสเทอร์ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำอินเส่ง ในเมืองย่างกุ้ง โดยทนายความกล่าวหลังได้เข้าเยี่ยมว่า ลูกความยังคงมีสุขภาพกายและใจแข็งแกร่งในภาพรวม แต่มีความกังวลพอสมควร เมื่อมีการตั้งข้อหาเพิ่มขึ้น


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลัง พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและนายกรัฐมนตรีของเมียนมา ให้การต้อนรับและพบหารือกับนายบิล ริชาร์ดสัน อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ที่ทำเนียบในกรุงเนปิดอว์ แม้รัฐบาลทหารเมียนมา เปิดเผยว่า ประเด็นส่วนใหญ่ของการสนทนาเกี่ยวข้องกับกระบวนการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เมียนมา เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่มีรายงานว่า ริชาร์ดสันหยิบยกเรื่องของเฟนสเทอร์ขึ้นมา “เจรจา” กับ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย.

เครดิตภาพ : AP