กาเบรียล บอริก ตัวแทนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีชิลีจากพรรคฝ่ายซ้ายและหนึ่งในผู้สมัครที่ได้คะแนนสูงสุดในโพลล์สำรวจความนิยมก่อนการเลือกตั้ง แถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าเขามีผลการตรวจเชื้อโควิดเป็นบวก และจะต้องแยกกักตัว ทั้งนี้ วันลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของประเทศชิลีกำลังจะมาถึงในอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้า

ในโพสต์ของเขาบนทวิตเตอร์ บอริก อดีตผู้นำนักศึกษาและตัวแทนจากพรรคฝ่ายซ้ายของชิลีวัย 35 ปีกล่าวว่า เขาเพิ่งได้รับผลการตรวจที่ระบุว่าเขาติดเชื้อโควิดและได้แจ้งให้ผู้ที่เคยติดต่อกับเขาตามระเบียบปฏิบัติของสถานการณ์โรคระบาด

กาเบรียล บอริก ผู้สมัครชิงตำแหน้งประธานาธิบดีชิลี ขณะกำลังพบปะประชาชนที่ให้การสนับสนุนเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา (แฟ้มภาพ)

บอริคนั้นมีคะแนนตามหลังแค่ โฮเซ่ อันโตนิโอ คาสต์ ผู้สมัครฝั่งอนุรักษ์นิยมขวาจัดในโพลล์การเลือกตั้ง พร้อมด้วยผลการสำรวจหลายสำนักที่แสดงให้เห็นว่าผู้สมัครจากฝ่ายซ้ายจะชนะการลงคะแนนรอบสองในเดือนธันวาคมที่จะมาถึง

การเลือกตั้งประธานาธิบดีของชิลี เป็นการลงคะแนนเสียงเลือกผู้นำประเทศครั้งแรก หลังจากที่มีการประท้วงทั่วประเทศในปี 2562 ถือว่าเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของประเทศที่ถูกมองว่าเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับนักลงทุน นักทำเหมืองและนักธุรกิจในทวีปอเมริกาใต้มานาน

ทีมประชาสัมพันธ์สื่อมวชนของบอริกแถลงว่า บอริกได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19สองเข็มแล้ว และมีแผนว่ากำลังจะฉีดเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

“ขอให้พวกเราดูแลตัวเองและขอให้แน่ใจว่าจะไม่มีใครที่ไม่ได้รับวัคซีน” บอริกโพสต์ในทวิตเตอร์ “เราจะยังสื่อสารถึงกันได้เพื่อพูดคุยเรื่องความเปลี่ยนแปลงที่เรากำลังร่วมกันสนับสนุน และเมื่อกระบวนการกักตัวจบลง ผมจะไปอยู่กับพวกคุณบนถนนอีกครั้ง ขอส่งกอดไปยังเหล่าอาสาสมัครของเราซึ่งเป็นผู้นำในการรณรงค์ของเราอย่างแท้จริงในวันนี้”

เครดิตภาพ : Reuters