สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองกลาสโกว์ ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ว่านายเจฟฟ์ เบซอส อภิมหาเศรษฐีชื่อดังชาวอเมริกัน ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของแอมะซอน กล่าวบนเวทีการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามกรอบของอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ยูเอ็นเอฟซีซีซี) ครั้งที่ 26 หรือ “คอป 26” ที่เมืองกลาสโกว์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา บริจาคเงิน 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 66,600 ล้านบาท) ให้แก่ยูเอ็น เพื่อการฟื้นฟูธรรมชาติ และปฏิรูปโครงสร้างอาหารโลก


ทั้งนี้ เงินจำนวนดังกล่าวจะมาจากมูลนิธิ “เบซอส เอิร์ธ โปรเจ็กต์” โดยเป็นส่วนหนึ่งของวงเงิน 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 333,100 ล้านบาท) ที่เบซอสเตรียมจัดสรรเพื่อการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมโลกตลอดทศวรรษนี้


อย่างไรก็ตาม การที่เบซอสหันไปให้ความสำคัญกับโครงการเดินทางท่องเที่ยวในอวกาศมากขึ้น เรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากหลายฝ่าย หนึ่งในนั้นคือ เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ ซึ่งประทานสัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวบีบีซี เมื่อเดือนที่แล้ว ว่าท่ามกลางวิกฤติสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน โลกต้องการ “มันสมองระดับหัวกะทิ” ร่วมกันระดมความคิดเพื่อหาทางซ่อมแซมโลกใบนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่การให้ความสำคัญกับการแสวงหา “พื้นที่ใหม่นอกโลกเพื่อการอยู่อาศัย”


ขณะเดียวกัน พระองค์ทรงวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่ง ต่อผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจากการท่องเที่ยวอวกาศ ที่จะเพิ่มผลกระทบต่อระบบนิเวศบนโลก และทรงตั้งคำถามเกี่ยวกับ ปริมาณก๊าซคาร์บอนจากการท่องเที่ยวไปในอวกาศด้วย.

เครดิตภาพ : AP