สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ว่าคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติ (เอ็นเอชซี) รายงานสถิติผู้ป่วยโควิด-19 ในจีน สะสมอยู่ที่จำนวนอย่างน้อย 97,423 คน เสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 4,636 ราย และยังมีผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 1,000 คน

South China Morning Post


ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด มีผู้ที่หายป่วยเพิ่มขึ้น 21 คน และติดเชื้อเพิ่มขึ้น 109 คน แบ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 16 คน และติดเชื้อในประเทศ 93 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุด นับตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยกรุงปักกิ่งยืนยันผู้ป่วยใหม่ 9 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุดในปีนี้ ขณะที่ภาครัฐยกระดับมาตรการควบคุมทางสังคมในเมืองหลวงให้กลับมาเข้มข้นอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการ “ขอความร่วมมือ” งดเดินทางออกนอกเมือง และการเลื่อนจัดงานรวมกลุ่มขนาดใหญ่


ขณะที่ย้อนกลับไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว การรถไฟปักกิ่งประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเมืองจี่หนาน เมืองเอกของมณฑลซานตง ให้หยุดรถไฟขบวนหนึ่งกลางคัน ซึ่งกำลังเดินทางมาจากนครเซี่ยงไฮ้ เนื่องจากตรวจสอบประวัติย้อนหลังพบว่า บุคคลหนึ่งในขบวนรถมีประวัติใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคโควิด-19


ด้านเจ้าหน้าที่ในเมืองจี่หนานรับเรื่องอย่างรวดเร็ว โดยเมื่อหยุดรถไฟขบวนนั้นได้แล้ว นำตัวผู้โดยสาร 212 คน รวมถึงบุคคลต้องสงสัย เข้าสู่สถานที่กักตัวทันที และทำความสะอาดใหญ่กับรถไฟขบวนนั้นเป็นการด่วน.

เครดิตภาพ : AP