สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ วันที่ 3 พ.ย. คริส ฮิปกินส์ รัฐมนตรีด้านการรับมือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของนิวซีแลนด์ เผยว่ารัฐบาลนิวซีแลนด์ลงนามข้อตกลงกับไฟเซอร์ เพื่อจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพิ่มเติม 4.7 ล้านโดส สำหรับส่งมอบในปี 2022

“ข้อตกลงจัดซื้อครั้งนี้เป็นเครื่องรับประกันว่าเราจะมีวัคซีนของไฟเซอร์สำรองต่อเนื่องตลอดปีหน้า” ฮิปกินส์แถลงข่าว

นิวซีแลนด์จะฉีดวัคซีนเหล่านี้ให้ผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนในปี 2021 อาทิ ผู้มีอายุครบ 12 ปีในปีหน้า นำไปใช้กรณีขยายการฉีดวัคซีนครอบคลุมกลุ่มคนอายุน้อยลงมา และสำรองในโครงการฉีดวัคซีนโดสกระตุ้น กรณีมีหลักฐานระบุว่าจำเป็นต้องฉีดเพิ่มเติมและเมดเซฟ (Medsafe) หรือหน่วยงานกำกับดูแลทางการแพทย์ของนิวซีแลนด์ให้การอนุมัติ

“นอกจากนั้นนิวซีแลนด์ยังยึดมั่นในการสนับสนุนประเทศเพื่อนบ้านแถบแปซิฟิกรับมือโรคโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการจัดหาวัคซีน” ฮิปกินส์ระบุ

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์จัดซื้อวัคซีนของไฟเซอร์รวม 10.88 ล้านโดสในปี 2021 และจะมีการส่งมอบวัคซีนอีก 4.7 ล้านโดสภายใต้ข้อตกลงเพิ่มเติมในปี 2022

ฮิปกินส์กล่าวว่านิวซีแลนด์กำลังฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์ให้ประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงในพื้นที่เข้าถึงยากและแถบชนบท โดยรัฐบาลให้ความสำคัญกับการบรรลุอัตราการฉีดวัคซีนอย่างน้อยร้อยละ 90 ทั่วทุกภูมิภาค..

เครดิตภาพ : ซินหัว