เมื่อวันที่ 2 พ.ย. น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงการเปิดภาคเรียนที่ 2 ในรูปแบบ Onsite ว่า ภาพรวมการเปิดเรียนเมื่อวันที่ 1 พ.ย. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งหลักการขอการเปิดภาคเรียนในรูปแบบปกตินั้นสถานศึกษาจะต้องประสานงานกับคณะกรรมการควบคุมโรคของจังหวัด โดยเบื้องต้นในวันที่ 1 พ.ย. มีโรงเรียนแจ้งเปิดเรียนแบบ Onsite 12,000 แห่ง และในวันที่ 15 พ.ย. จะมีการทยอยเปิดเรียนแบบ Onsite เพิ่มขึ้นอีก โดย ศธ.เองเมื่อเปิดเรียนแล้วได้ออกมาตรการหลัก (DMHT-RC) ประกอบด้วย 1.Distancing เว้นระยะห่าง 2.Mask wearing สวมหน้ากาก 3.Hand washing ล้างมือ 4.Testing คัดกรองวัดไข้ 5.Reducing ลดการแออัด และ 6.Cleaning ทำความสะอาด ส่วน 6 มาตรการเสริม (SSET-CQ) อย่างเข้มข้น คือ 1.Self-care ดูแลตนเอง 2.Spoon ใช้ช้อนกลางส่วนตัว 3.Eating กินอาหารปรุงสุกใหม่ 4.Track ลงทะเบียนเข้า-ออกโรงเรียน 5.Check สำรวจตรวจสอบ และ 6.Quarantine กักกันตัวเอง ที่โรงเรียนจะต้องยึดปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้หากพบนักเรียนติดเชื้อก็ไม่ต้องกังวล เพราะโรงเรียนแต่ละแห่งมีแผนเผชิญเหตุเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว

ด้าน นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เปิดการเรียนการสอนในรูปแบบ On site ไปแล้วในวันที่ 1 พฤศจิกายน จำนวนกว่า 12,000 แห่งนั้น ขณะนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตนยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับปัญหาอุปสรรคแต่อย่างใด และทุกโรงเรียนที่เปิดการเรียนการสอนแบบ On site ก็ดำเนินการตามมาตรการที่ สพฐ.กำหนดได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีโรงเรียนที่เสนอของเปิดการเรียนการสอนแบบ On site แบ่งเป็น 2 ลักษณะ คือ 1.โรงเรียนกลุ่มพื้นที่สีแดงและสีแดงเข้ม โดยทางจังหวัดได้มีนโยบายว่า นักเรียนจะต้องได้รับวัคซีนไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 ซึ่งกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเปิดการเรียนการสอนได้ในวันที่ 8 หรือ 15 พฤศจิกายน 2.กลุ่มโรงเรียนที่เปิดการเรียนการสอนเป็นไปตามนโยบายของจังหวัด เช่น บางจังหวัดให้เปิดเรียน On site ในวันที่ 5 พฤศจิกายน เป็นต้น

“ตอนนี้มีโรงเรียนหลายแห่งทยอยเสนอที่จะขอเปิดการเรียนการสอนในรูปแบบ On site อย่างต่อเนื่อง ซึ่ง สพฐ.ไม่สามารถที่จะคาดคะเนได้ว่าภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ จะมีโรงเรียนที่ได้รับอนุมัติให้จัดการเรียนการสอนแบบ On site จำนวนทั้งสิ้นกี่แห่ง เพราะต้องขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละพื้นที่ และสิ่งที่จะเผชิญเหตุในอนาคตด้วย ซึ่งหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น มีผู้ติดเชื้อลดลง เราก็จะสามารถเปิดเรียน On site ได้ตามแผนการที่วางไว้” เลขาธิการ กพฐ.กล่าว