สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ว่าสำนักงานตำรวจกรุงโตเกียวจัดการซ้อมรับมือกับเหตุการณ์โจมตีประชาชนในระบบขนส่งสาธารณะ โดยใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งของสถานีรถไฟชินจูกุ เมื่อวันอังคาร จำลองสถานการณ์ชายสองคนใช้มีดข่มขู่และมีท่าทีเตรียมทำร้ายประชาชน และเจ้าหน้าที่ต้องเข้ามาระงับเหตุ พร้อมทั้งควบคุมตัวคนร้าย


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังนายเคียวตะ ฮัตโตริ วัย 24 ปี แต่งกายเลียนแบบตัวละคร “โจ๊กเกอร์” ใช้มีดไล่แทงประชาชน ซึ่งกำลังโดยสารบนขบวนรถไฟใต้ดินสายเคโอ ในฝั่งตะวันตกของกรุงโตเกียว แล้วยังวางเพลิงในขบวนรถด้วย ส่งผลให้ประชาชนในขบวนรถไฟหาทางหนีตายกันอย่างจ้าละหวั่น เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันฮัลโลวีนพอดี โดยเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 17 คน โดยผู้มีอาการสาหัสที่สุด เป็นชายวัย 70 ปี ซึ่งนั่งอยู่ใกล้กับคนร้าย ถูกแทงบริเวณด้านข้างลำตัวใกล้กับหน้าอก

เจ้าหน้าที่นำตัวนายเคียวตะ ฮัตโตริ ออกจากสถานีตำรวจ ไปยังสำนักงานอัยการในกรุงโตเกียว


ขณะที่พนักงานสอบสวนให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่าฮัตโตริให้การกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับ “ความสัมพันธ์กับเพื่อนฝูงที่ดีค่อยดี และไม่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน” โดยการวางแผนก่อเหตุอาจเกิดขึ้นล่วงหน้าตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เมื่อฮัตโตริลาออกจากงานในจังหวัดฟุกุโอกะ แล้วย้ายที่อยู่เรื่อยมาจนมาถึงกรุงโตเกียว เมื่อเดือนที่แล้ว ส่วนการแต่งกายเลียนแบบโจ๊กเกอร์นั้น ฮัตโตริให้การว่า “มีความชื่นชอบอย่างมาก” ต่อตัวละครนี้


ในอีกด้านหนึ่ง นายเทตสึโอะ ไซโตะ รมว.คมนาคมของญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลได้หารือกับบริษัทประกอบการเดินรถไฟทุกแห่งในประเทศ ให้ยกระดับ “มาตรการตรวจสอบบุคคลต้องสงสัย” เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย.

เครดิตภาพ : REUTERS