นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู พร้อมด้วย นายชาติชาย วงศ์กิตตะ ศึกษาธิการจังหวัด นพ.สุรพงศ์ ผดุงเวียง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู ดร.ประยูร อรัญรุท นอภ.หนองบัวลำภู รักษาการในตำแหน่งปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู น.ส.จุฑามาศ จิเจริญ ประชาสัมพันธ์จังหวัด ลงพื้นที่เยี่ยมโรงเรียนหนองบัววิทยายน เพื่อสังเกตการณ์บรรยากาศการภายหลังเปิดภาคเรียนที่ 2 และรับฟังแนวทางการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน หลังจากทำการเรียนมาสอนด้วยระบบออนไลน์มาหลายเดือน โดยมี นายเกิดมี สอนเมือง ผอ.สพป.หนองบัวลำภู เขต 1 ดร.อนุพนธ์ โสมมีชัย ผอ.โรงเรียนหนองบัววิทยายน คณะครูร่วมให้การต้อนรับ พร้อมนำเสนอแนวทาง มาตรการที่โรงเรียนได้ดำเนินการวันเปิดภาคเรียนวันแรก

นางศิวพร กล่าวว่า การลงพื้นครั้งนี้ เพื่อร่วมสังเกตการณ์โรงเรียนได้ดำเนินการภายใต้มาตรการที่กระทรวงศึกษาธิการ และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหนองบัวลำภู หลังจากภาคเรียนที่ผ่านมา เด็กนักเรียนในทุกระดับแทบจะไม่ได้มาโรงเรียนพบครูประจำวิชาอันเนื่องมาจากกลัวบุคลากรทางการศึกษา เด็กนักเรียนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยให้ทุกโรงเรียน ที่เปิดทำการเรียนการสอน ต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข และประกาศคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหนองบัวลำภู อย่างเคร่งครัด

ทางด้าน ดร.อนุพนธ์ กล่าวว่า ก่อนเปิดภาคเรียนได้แจ้งให้คณะครู อาจารย์ ผู้ปกครอง นักเรียน ทราบ และทำการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ก่อนเปิดเทอม พร้อมกันนี้ทางโรงเรียนได้เตรียมพื้นที่ จุดคัดกรอง วัดไข้ และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ก่อนเข้าบริเวณโรงเรียน มีการจัดห้องเรียนให้นักเรียนมาเรียน ไม่เกินห้องละ 25 คน จัดการเรียนการสอนออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มาเรียนตามปกติ และกลุ่มที่เรียนออนไลน์ที่บ้าน คือ กลุ่ม A และ B วันไหนกลุ่ม A มาเรียนที่โรงเรียน กลุ่ม B ก็เรียนออนไลน์ที่บ้าน วันไหน กลุ่ม B มาเรียนที่โรงเรียน กลุ่ม A ก็เรียนออนไลน์ที่บ้าน สลับกัน เพื่อลดความแออัดของนักเรียนในห้องห้องเรียน แต่มีการเรียนการสอนเท่ากันและเหมือนกัน ยกเว้นห้องเรียนพิเศษ ที่ต้องเรียนหลายคน ซึ่งต้องดูแลเป็นพิเศษ ส่วนการจัดเตรียมโรงอาหารให้นั่งแบบเว้นระยะห่าง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับเด็กนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาอย่างเข้มงวด ขณะนี้ โรงเรียนหนองบัววิทยายน มีบุคลากรทางการศึกษาที่รับวัคซีนแล้ว ร้อยละ 90 มีนักเรียนที่รับวัคซีน คิดเป็นร้อยละ 80

จากนั้น ผวจ.หนองบัวลำภู ได้เดินทางไปเยี่ยมโรงเรียนบ้านหนองภัยศูนย์ (ไทยรัฐวิทยา 81) โดยมี นางบุญตา งามวัฒนากุล ผอ.โรงเรียนและคณะครูให้การต้อนรับ พร้อมเดินชมการเรียนการสอนตามห้องเรียน ให้คำเสนอแนะวิธีการป้องกันตนเอง ที่ต้องเว้นระยะห่าง ล้างมือ และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในห้องเรียน เพื่อความปลอดภัยจากการติดต่อโรคโควิด-19 และในเวลาเดียวกัน ผอ.โรงเรียนได้นำเรียนความช่วยเหลือกรณีบ้านพักอาศัยครอบครัวของ เด็กชาย จักรพัส อยู่เกต นักเรียนชั้น ป.6 ถูกไฟไหม้วอดทั้งหลัง โดยโรงเรียนได้ให้ความช่วยเหลือไปเบื้องต้น ก่อนที่ผวจ.หนองบัวลำภู มอบเงินทุนการศึกษา 5,000 บาท