หลังจากมีผู้ครีเอตและเปิดขายเหรียญคริปโต SQUID ซึ่งตั้งชื่อโดยอ้างอิงชื่อซีรี่ส์ยอดนิยมเรื่อง Squid Game ทางเน็ตฟลิกซ์ได้เพียงไม่ถึงสองสัปดาห์ มูลค่าของเหรียญที่เคยพุ่งสูงถึง 310,000% ของมูลค่าเริ่มต้นก็ตกฮวบลงเป็นศูนย์ เมื่อทวิตเตอร์ติดป้ายเตือนให้ระวังบัญชีผู้ใช้ของเจ้าของเหรียญและจำกัดการใช้งานชั่วคราวเนื่องจาก “มีพฤติกรรมที่น่าสงสัย”

ก่อนหน้านี้ เหรียญ SQUID มีมูลค่าสูงสุดต่อเหรียญที่ 2,861 เหรียญสหรัฐ (ราว 95,182 บาท) ตามที่เว็บไซต์ข่าว Gizmodo รายงาน เหรียญดังกล่าวเปิดให้ซื้อขายได้เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยมีแนวคิดว่าเป็นเหรียญที่ใช้สำหรับเล่นเกมออนไลน์ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากซีรี่ส์เรื่อง Squid Game ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการแข่งขันที่อันตรายถึงชีวิตของคนที่มีหนี้สินติดตัวอย่างสูง เพื่อเงินรางวัลมูลค่ามหาศาล เกมดังกล่าวตั้งเป้าไว้ว่าจะเปิดตัวในเดือนนี้ (พฤศจิกายน) โดยมีการโปรโมทว่าผู้ชนะจะได้รับรางวัลเป็นเหรียญคริปโต SQUID

แม้ว่ามูลค่าของเหรียญจะพุ่งขึ้นสูงเมื่อสัปดาห์ก่อน ก็ยังมีข้อน่าสงสัยหลายประการที่บ่งชี้ว่าการขายเหรียญนี้อาจเป็นเรื่องหลอกลวง เช่น นักลงทุนมีปัญหาว่าซื้อเหรียญมาแล้ว ขายต่อไม่ได้ หรือเนื้อหาที่เป็นเอกสารแนะนำและให้ข้อมูลเกี่ยวกับเหรียญดังกล่าวในเว็บไซต์ของผู้เปิดขายเหรียญนั้น ใช้คำแปลก ๆ และใช้ภาษาไม่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์

เว็บไซต์ CoinMarketCap ซึ่งเป็นเว็บไซต์ให้ข้อมูลติดตามราคาเหรียญคริปโต ออกคำเตือนผู้ที่สนใจซื้อเหรียญดังกล่าวก่อนที่จะเกิดเหตุ ว่าการซื้อขายเหรียญ Squid อาจเป็นเรื่องต้มตุ๋น โดยแนะนำว่าผู้ลงทุนควรระมัดระวังความเสี่ยงตามกฎหมายในขณะซื้อขาย รวมถึงเตือนว่านักลงทุนกำลังมีปัญหาในการขายเหรียญนี้

หลังจากมูลค่าเหรียญ SQUID พุ่งขึ้นสูงสุดในคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เว็บไซต์ของเหรียญที่ชื่อ SquidGame.cash ก็หายไปจากระบบพร้อมกับบัญชีผู้ใช้โซเชียลอื่น ๆ ที่เป็นช่องทางอย่างเป็นทางการของเหรียญ ตามรายงานของเว็บไซต์ Gizmodo นักขายเหรียญนิรนามที่อยู่เบื้องหลังเหรียญคริปโต Squid ได้ปิดฉากโครงการนี้อย่างเป็นทางการ โดยทำเงินไปได้สูงถึง 3.38 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 112.5 ล้านบาท)

ลักษณะการทำเงินจากการซื้อขายเหรียญคริปโตได้อย่างรวดเร็วโดยอาศัยกระแสของวัฒนธรรมป็อป และรีบถอนตัวจากระบบพร้อมกับเงินรายได้จำนวนมหาศาลในเวลาอันสั้นนี้ เคยเกิดขึ้นมาแล้วก่อนหน้านี้ในกรณีของเหรียญ Mondo ซึ่งแอบอ้างและใช้ภาพจากรายการ Mandolorian ของช่อง Disney+ ในการครีเอตและโฆษณาขายเหรียญโดยไม่ได้รับอนุญาตจากดิสนีย์

เว็บไซต์ Gizmodo แนะนำว่า หากต้องการซื้อเหรียญคริปโต สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องพิจารณาไม่ใช่เรื่องราคา แต่ควรดูว่าเหรียญนั้น ๆ ซื้อมาแล้วขายต่อได้หรือไม่ ถ้าขายไม่ได้อย่างในกรณีของ SQUID ไม่ว่าเหรียญนั้นจะมีมูลค่าสูงแค่ไหน ก็ควรระวัง เพราะมีแนวโน้มว่าจะเป็นการหลอกลวงต้มตุ๋น

แหล่งข่าวอ้างอิง

https://www.theguardian.com/technology/2021/nov/01/squid-game-cryptocurrency-scam-fears-investors

https://gizmodo.com/squid-game-cryptocurrency-scammers-make-off-with-2-1-m-1847972824

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES