สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ว่า นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี กล่าวต่อที่ประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามกรอบของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ( ยูเอ็นเอฟซีซีซี ) ครั้งที่ 26 หรือ “คอป 26” ที่เมืองกลาสโกว์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ประกาศเป้าหมายเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียนจากเดิมที่เคยกำหนดไว้ 38% เมื่อปีที่แล้ว เป็น 70% ภายในปี 2573


ขณะเดียวกัน ผู้นำอินเดีย “สร้างความประหลาดใจ” ให้กับที่ประชุมคอป 26 ด้วยการประกาศเป้าหมาย “เป็นกลางทางคาร์บอน” หรือ “คาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์” ภายในปี 2613 แม้ตามหลังสหรัฐนานถึง 2 ทศวรรษ และช้ากว่าจีนนานถึง 10 ปี แต่เป็นการกลับลำจากแผนการที่ประกาศเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ว่าอินเดียไม่มีเป้าหมายระดับชาติ สู่เส้นทาง “คาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์” หรือ “เป็นกลางทางคาร์บอน” เนื่องจากเชื่อว่า การกำหนดเพียงตัวเลขไม่ใช่หนทางที่มีประสิทธิภาพ ในการแก้ไขวิกฤติโลกร้อน และการบรรเทาความรุนแรงของปัญหามลพิษ

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย สนทนากับนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำสหราชอาณาจักร ( คนซ้าย ) และนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น ก่อนเริ่มการประชุม “คอป 26”


อย่างไรก็ตาม โมดียังคงปกป้องนโยบายสิ่งแวดล้อมของอินเดีย ด้วยการกล่าวว่า แม้เป็นประเทศที่มีประชากรมากคิดเป็น 17% ของทั้งโลก แต่สัดส่วนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของอินเดียอยู่ที่เพียง 5% เท่านั้น.

เครดิตภาพ : AP