เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 62 ปี ไปแอบมีภรรยาน้อย อายุ 47 ปี จู่ ๆ เกิดมีอุปสรรคปัญหาในเรื่องอารมณ์ทางเพศ คืออารมณ์ทางเพศน้อยลงแบบผิดปกติ จนส่งผลให้การแข็งตัวของอวัยวะเพศลดลงตามไปด้วย อุตส่าห์หาเวลาไปพบภรรยาน้อย แต่จะร่วมเพศกันได้น้อยครั้ง จึงไม่แน่ใจว่าสาเหตุจะมาจากการที่ตัวเขามีฮอร์โมนเพศลดลงใช่หรือไม่ อยากมาขอคำแนะนำกับคุณหมอโอ เกี่ยวกับวิธีเพิ่มฮอร์โมนชายที่ใช้วิธีแบบชนิดเจลทาหน้าท้อง หัวไหล่ ซึ่งเห็นคุณหมอเคยอธิบายไว้ในคอลัมน์เสพสมบ่มิสมของหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ด้วยความนับถือ
ปิติศักดิ์ 62

ตอบ ปิติศักดิ์ 62

อาการนกเขาไม่ขัน หรืออวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ อารมณ์ทางเพศลดลงในชายวัย 62 ปี บ่งชัดถึงวัยทอง ความแข็งตัวลดลงจนสอดใส่ไม่ได้ เป็นสัญญาณเตือนของฮอร์โมนเพศชายลด ฮอร์โมนชายเป็นตัวสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการแข็งตัวของกล้ามเนื้อเพศชาย 2 มัด ที่เรียกว่า คอร์ปัส คาร์เวอโนซัม (Corpus Carvernosum) เมื่อได้รับการเติมฮอร์โมนเพศชนิดเจลทาต่อเนื่อง พบว่าการแข็งตัวจะแข็งแรงมากขึ้นจนบางรายไม่ต้องใช้ยาเฉพาะกิจช่วย เนื่องจากฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน (Testosterone) จะช่วยออกฤทธิ์ต่อกล้ามเนื้อเพศชาย ต่อสมองและระบบประสาท อวัยวะเพศที่เริ่มชราลง จะพบว่ามีความเสื่อมทั้งระบบประสาท เส้นเลือดแดง เส้นเลือดดำ และกล้ามเนื้อเพศ เมื่อเกิดการลดลงของฮอร์โมนเพศพร้อมกับมีการแข็งตัวของหลอดเลือดมีส่วนทำให้น้ำเลือดที่ไปคั่งกล้ามเนื้อเรียบของอวัยวะเพศลดลง การแข็งตัวจึงลดลง

การที่ผู้ชายได้รับการรักษาโดยเพิ่มฮอร์โมนเพศชายแบบเจลใช้ทาทุกวันจะได้ประโยชน์เร็วช่วยให้กล้ามเนื้อเพิ่มขนาดแข็งแรงขึ้นไปแทนที่ไขมันตามร่างกาย ความแข็งแรงและความสดชื่นกระฉับกระเฉงจะเป็นเหมือนสมัยวัยหนุ่มไฟแรง ยิ่งชายสูงอายุที่เอาแต่นั่งเหม่อลอยจะกลายเป็นชายสูงอายุที่มากประสบการณ์เป็นที่ปรึกษาและให้ความรู้แก่เด็กหนุ่ม แต่ชายสูงอายุที่เปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพเป็นชายสูงวัยที่กระฉับกระเฉงคล่องตัว มีความคิดสร้างสรรค์ ความต้องการทางเพศจะเพิ่มขึ้นแบบสดชื่นจากหนึ่งเป็นสอง จากสองเป็นสามและสี่ครั้งต่อสัปดาห์

การเสริมฮอร์โมนชนิดเจลทุกวันตามผลฮอร์โมนที่ลดลง หากลดมากก็ทาทุกวัน ถ้าลดน้อยก็ใช้วันเว้นวัน ผลที่ได้คือการแข็งตัวของอวัยวะเพศดีขึ้น ทำให้การหลั่งก็จะช้าลง แต่การที่จะใช้ฮอร์โมนเพศทดแทนไม่ว่าจะวิธีใด ๆ ก็ตามจะต้องได้รับการตรวจร่างกายจากแพทย์โดยละเอียด เจาะเลือดดูค่าพีเอสเอ ระดับฮอร์โมนเพศชายว่าอยู่ในข้อกำหนดที่ให้ฮอร์โมนเพศชายทดแทนได้หรือไม่ ปริมาณการใช้ก็ขึ้นอยู่กับระดับของฮอร์โมนเพศชายว่าต่ำแค่ไหน ซึ่งระยะเวลาในการเสริมขึ้นอยู่กับว่าฮอร์โมนที่ได้รับอยู่ในเกณฑ์ปกติหรือยังโดยการเจาะเลือดติดตามเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง ฮอร์โมนชายเป็นแค่ตัวที่ต้องรักษาหากลดน้อยลงมาก แต่การรักษาภาพรวมหาสาเหตุอื่น เช่น เบาหวาน ความดันสูง ความเครียด การออกกำลังกายน้อยมาก หรือไม่มีการออกกำลัง แสดงว่าภาพรวมจะรักษาได้ผลต้องตรวจเลือดแยกโรคอื่นเพิ่มเติมหากพบก็ต้องรักษาร่วมกันไป.

—————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51