สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ว่า นายซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน กล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ตราบใดที่สหรัฐยังคงไม่ให้การยอมรับอย่าวงเป็นทางการต่อรัฐบาลตาลีบัน ปัญหาในอัฟกานิสถานจะยังคงดำเนินอยู่ต่อไป แล้วปัญหานั้นไม่ได้มีผลเฉพาะกับในอัฟกานิสถาน แต่ยังกระจายออกสู่ภูมิภาค และจะลุกลามไปทั่วโลกด้วย


ขณะเดียวกัน โฆษกกลุ่มตาลีบันกล่าวถึงสงครามอันยาวนาน 20 ปีในอัฟกานิสถาน ที่ยุติท่ามกลางความวุ่นวายโกลาหล จากการถอนทหารและการอพยพของสหรัฐ ว่าเป็นผลจากการที่รัฐบาลวอชิงตันกับกลุ่มตาลีบัน “ไม่เคยมีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการต่อกัน” ที่มิเช่นนั้นอาจช่วยคลี่คลายข้อพิพาทได้ ผ่านการเจรจาตามกระบวนการทางการทูต


ทั้งนี้ สหรัฐส่งทหารเข้ามาในอัฟกานิสถาน เพียงไม่นานหลังผ่านพ้นเหตุวินาศกรรม 9/11 หลังรัฐบาลตาลีบันในเวลานั้น ซึ่งเป็นพันธมิตรกับกลุ่มอัล-กออิดะห์ ปฏิเสธส่งตัวนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อตั้งและผู้นำสูงสุดของกลุ่มอัล-กออิดะห์ในเวลานั้น ให้แก่รัฐบาลวอชิงตัน ซึ่งต้องการตัวจากการ “อยู่เบื้องหลัง” เหตุวินาศกรรมครั้งนั้น


นอกจากนี้ โฆษกกลุ่มตาลีบันเรียกร้องสหรัฐและพันธมิตรยุติการอายัดทรัพย์สินที่ธนาคารกลางอัฟกานิสถานฝากไว้ในต่างประเทศ เพื่อจะได้มีการนำมาใช้คลี่คลายวิกฤติเศรษฐกิจและมนุษยธรรมในอัฟกานิสถาน


ด้านกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผู้แทนระดับสูงของรัฐบาลวอชิงตันพบหารือกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเมืองของกลุ่มตาลีบันอยู่เป็นระยะ ผ่านสำนักงานในกรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์.

เครดิตภาพ : AP