สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาร์ทูม ประเทศซูดาน เมื่อวันที่ 30 ต.ค.ว่า พล.อ.อับเดล ฟัตตาห์ อัล-บูร์ฮาน หัวหน้าคณะรัฐประหารซูดาน กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่ากองทัพจะเป็นผู้แต่งตั้งบุคคลดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลเทคโนแครตชุดใหม่ ซึ่งจะมีการประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีทั้งหมดภายในสัปดาห์หน้า และจะมี “ตัวแทนฝ่ายจากกองทัพ” เข้าร่วมในฝ่ายบริหารชุดใหม่ด้วย เนื่องจากเป็นพันธกิจสำคัญของกองทัพ ในการ “สนับสนุน” การทำงานของรัฐบาลเฉพาะกาลชุดใหม่ จนกว่าจะถึงกำหนดการเลือกตั้งครั้งต่อไป ที่ พล.อ.บูร์ฮาน กล่าวว่า “ภายในเดือน ก.ค. 2566”


ขณะเดียวกัน พล.อ.บูร์ฮาน กล่าวถึงสถานการณ์ประท้วง และการแสดงอารยะขัดขืนต่อต้านการรัฐประหาร ว่า ตราบใดที่การเคลื่อนไหวของประชาชนยังคงอยู่ในกรอบของกฎหมาย และเป็นไปอย่างสันติ ฝ่ายความมั่นคงจะเพียงแค่สังเกตการณ์ “โดยไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว”

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐออกแถลงการณ์ เรียกร้อง พล.อ.บูร์ฮานและกองทัพซูดาน ไม่ใช้ความรุนแรงกับประชาชนที่ออกมาชุมนุมอย่างสันติ

ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 11 ราย จากการประท้วงต่อต้านกองทัพ ซึ่งเกิดขึ้นแทบทันที หลัง พล.อ.บูร์ฮาน ประกาศยึดอำนาจบริหาร จากรัฐบาลเฉพาะกาลของนายกรัฐมนตรีอับดัลลา ฮัมด็อก ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้บริหารประเทศได้ประมาณ 2 ปี หลังกองทัพซูดานภายใต้การนำของ พล.อ.บูร์ฮาน ทำรัฐประหาร เมื่อปี 2562 โค่นอำนาจประธานาธิบดีโอมาร์ อัล-บาเชียร์ ซึ่งปกครองซูดานต่อเนื่องนาน 30 ปี.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES