สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ว่า บริษัทไฟเซอร์อิงค์และไบออนเทค เอสอี แถลงเมื่อวานนี้ (28 ต.ค.) ว่าบริษัททั้งสองคาดการณ์ว่าจะสามารถส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อีก 50 ล้านโด๊สให้รัฐบาลสหรัฐ ราวสิ้นเดือนเมษายนปีหน้า เนื่องจากสหรัฐกำลังเตรียมการฉีดวัคซีนให้เด็กๆ ในประเทศ หลังจากที่คณะที่ปรึกษาภายนอกองค์การอาหารและยาสหรัฐลงคะแนนเสียงเมื่อวันอังคาร (26 ต.ค.) ว่าควรจัดการฉีดวัคซีนเด็กในกลุ่มอายุตั้งแต่ 5-11 ขวบ ซึ่งก่อนหน้านี้ การตัดสินใจให้ฉีดวัคซีนสำหรับเด็กในกลุ่มอายุนี้ยังอยู่ในระหว่างพิจารณา

หากมตินี้ได้รับการอนุญาตให้ดำเนินการและมีประกาศคำแนะนำโดยคณะกรรมการที่ปรึกษาของศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อสหรัฐ (CDC) ตามมา บริษัททั้งสองคาดว่า เมื่อถึงตอนนั้นก็จะเริ่มจัดส่งวัคซีนได้ในทันที โดยเป็นวัคซีนในปริมาณโด๊สละ 10 ไมโครกรัม สำหรับฉีดให้เด็ก ตามที่รัฐบาลสหรัฐกำกับ

ขณะนี้ รัฐบาลสหรัฐจัดหาวัคซีนได้ 600 ล้านโด๊ส สำหรับใช้ในประเทศ และอีก 1,000 ล้านโด๊ส เพื่อบริจาคให้ประเทศที่มีรายได้ต่ำและประเทศที่มีรายได้ต่ำถึงปานกลาง

บริษัทผู้ผลิตยากล่าวว่าพวกเขากำลังรอข้อมูลการทดลองทางคลินิกเบื้องต้นเรื่องการฉีดวัคซีนเด็กในกลุ่มอายุ 2 ขวบ จนถึงช่วงก่อน 5 ขวบ ส่วนข้อมูลของกลุ่มอายุ 6 เดือนจนถึงก่อน 2 ขวบนั้น คาดว่าจะรู้ผลในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ หรือในช่วงต้นของไตรมาสแรกของปีหน้า

เครดิตภาพ : Reuters